เงินออมมีความสำคัญอย่างไร ทำไมต้องมี

1 Min Read

มื่อมีเงินออมเพิ่มมากขึ้น หลายๆคนก็จะจะมีความสุขเมื่อเห็นจำนวนเงินที่มากขึ้น ยังมีปัจจัยไว้เพื่อซื้อความสุข ความบันเทิง ความพอใจโดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนหรือเป็นหนี้ มีอิสรภาพทางการเงิน ไม่ลำบากยามที่เราทำงานไม่ได้แล้ว คงเป็นบทสรุปเบื้องต้นที่เห็นได้ชัดว่าทำไมเราต้องมีเงินออม แต่เพื่อจะตอกย้ำความสำคัญของการออมเงิน จึงขอรวบรวมข้อดีของการออมเงินมาฝากกัน

– เพื่อเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายประจำที่เป็นเงินก้อน เช่น ค่าเบี้ยประกันภัย ค่าเบี้ยประกันชีวิต ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าส่วนกลางคอนโดมีเนียม ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน

– เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำรองที่จำเป็นต้องใช้ตามโอกาส เช่น การซื้อเครื่องเรือน ซื้อรถใหม่ ภาษีสังคม เงินช่วยเหลือ เงินธรรมเนียมต่าง ๆ

– ออมเงินเพื่อใช้ในเทศกาลต่างๆ ใช้หาความบันเทิงและให้รางวัลแก่ชีวิต เช่น เงินใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว ชมภาพยนตร์ ชมคอนเสิร์ต

– เพื่อให้มีเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินหรือเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น ยามเจ็บป่วย ช่วงว่างงาน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซ่อมบ้าน ซ่อมรถ

– ออมเงินไว้ใช้ในระยะยาว เช่น การซื้อบ้าน

ซึ่งการออมเงินนั้นก็ต้องเริ่มจากการสร้างวินัยการออมให้กับตนเอง มักเกิดจากการวางแผนการออมที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจนหรือขาดวินัยทางการออม เมื่อแบ่งเก็บไปแล้วก็ยังนำเงินส่วนนั้นออกมาใช้จ่าย การสร้างวินัยการออมเงินจึงเป็นเรื่องที่ควรมีและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อทำให้ยอดเงินออมของคุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

ตั้งเป้าหมายการออมให้ชัดเจน อย่างเช่น ออมระยะสั้นสำหรับเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ซื้อของที่ราคาแพง ออมระยะกลางสำหรับเป็นเงินต้นในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ดาวน์รถ หรือออมระยะยาวเพื่อเป็นเงินในอนาคตหลังเกษียณ หรือเพื่อการศึกษาของลูกในอนาคต

นอกจากนี้การตั้งเป้าหมายการออมยังช่วยให้คุณได้ทราบถึงยอดเงินที่ต้องแบ่งเก็บในแต่ละเดือน ว่าควรจะแบ่งเก็บในจำนวนเงินเท่าไหร่ ถึงจะทำให้คุณได้ยอดเงินตามแผนการออมที่วางเอาไว้

หลักการออมอย่างไรให้ยั่งยืน

แบ่งเก็บอย่างน้อย 10 – 20% จากรายได้ หลังจากได้เงินเดือนหรือมีรายได้จากช่องทางอื่นเข้ามา สิ่งแรกที่ควรทำคือ การหักเงินไปเก็บ 10 – 20% ของรายได้ในช่วงเดือนนั้นทันที เป็นการช่วยหักห้ามใจในการใช้เงินในส่วนที่ต้องการเก็บไปจนหมด

ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ดูว่าพฤติกรรมการใช้เงินในชีวิตประจำวันของคุณว่าเป็นอย่างไร จะบอกความสามารถในการออมของคุณ อาจจะต้องลดปริมาณของเงินที่แบ่งเก็บลง หรืออาจจะต้องปรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันลงเพื่อเงินเก็บในจำนวนที่ต้องการเพื่อความเหมาะสม

ทำงบรายจ่ายประจำเดือน หากจะเก็บออมให้ยั่งยืนได้จริง เราจะต้องควบคุมรายจ่ายด้วย ตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เราต้องใช้ในแต่ละเดือนแล้วใช้เงินให้เป็นไปในตามกรอบที่ตั้งไว้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่