ROBO ADVISOR ผู้ช่วยไฮเทคในการลงทุนยุคดิจิตอล

1 Min Read

ในยุคที่ระบบยุคดิจิตอลมีความเจริญก้าวหน้าก็ทำให้เกิดเทคโนโลยีในการลงทุนด้านการเงิน นั่นก็คือ Robo Advisor เป็นเทคโนโลยีออนไลน์ที่ช่วยจัดการการเงินเฉพาะบุคคล โดยครอบคลุมตั้งแต่การวางแผนการลงทุน ไปจนถึงการทำการลงทุน

Robo Advisor จะช่วยตั้งแต่การการวางแผนการลงทุน โดยรวบรวมข้อมูลจากทั้งตลาดต่างประเทศ ข้อมูลการลงทุน บทวิเคราะห์ และสูตรการคำนวณขั้นสูง รวบรวมมาเพื่อให้คำแนะนำว่ควรจะลงทุนในอะไรบ้าง ด้วยสัดส่วนอย่างไร เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสม และยังสามารถทำการซื้อขายให้ได้ด้วย เช่น สั่งขายหุ้นหรือกองทุนเมื่อถึงจุดที่ต้องขาย และทำการโยกเงินลงทุนไปพักไว้ที่อื่นเพื่อรอจังหวะการลงทุนต่อไป ทั้งยังนำเงินปันผลมาลงทุนต่อ หรือเลือกประหยัดค่าธรรมเนียมในการลงทุนต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีที่สุด

คำว่า Robo-advisor มีที่มาจาก Robot + (Financial or Investment) Advisor เป็นบริการทางการเงินซึ่งใช้ Algorithm ในการทำ Asset Allocation แบบอัตโนมัติ เพื่อแนะนำให้นักลงทุนแต่ละคนสามารถจัดสรรเงินลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ระยะเวลาการลงทุน และระดับผลตอบแทนที่ต้องการเพื่อนำเงินไปใช้สำหรับเป้าหมายใหญ่ ๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเงินเพื่อใช้หลังเกษียณอายุ การซื้อบ้าน หรือออมเงินเพื่อการศึกษาของลูก

จากนั้น Robo-advisor จะทำหน้าที่เลือกกองทุนรวม หรือหุ้นสามัญ หรือทางเลือกการลงทุนอื่นให้แบบอัตโนมัติตามแผน Asset Allocation ที่ทำไว้ เงินที่นักลงทุนใส่เข้ามาให้กับ Robo-advisor จะถูกนำไปซื้อสินทรัพย์ทางการเงินเหล่านั้นโดยอัตโนมัติ รวมทั้งมีการปรับพอร์ทแบบอัตโนมัติ และการวางแผนภาษีแบบอัตโนมัติด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าอัตโนมัติตั้งแต่ต้นจนจบ

ต่างอย่างธนาคารนำ  Robo Advisor  มาใช้งานอำนวยความสะดวกการลงทุนให้แก่นักลงทุน

  ♦  บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ลงทุนอัตโนมัติ/เครื่องมือการลงทุนออนไลน์ สร้างพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ ตอบทุกเป้าหมายการลงทุนด้วยบริการ ROBO ADVISOR ผ่าน EASY INVEST App

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่