แนะนำ 5 เทคนิคการออมเงิน ทำง่ายๆ วัยรุ่นก็ทำได้

1 Min Read

การออมเงิน ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็มีหลายคนที่ยังออมเงินได้ไม่สำเร็จตามเป้าหมาย พื้นฐานของการออมเงินง่ายๆ คือ ประหยัดอดออมใช้เงินเฉพาะเท่าที่จำเป็นและพยายามเก็บเงินให้ได้ทุกเดือน แต่ต้องไม่นำเงินที่เก็บนั้นออกมาใช้ก่อน แบ่งแยกส่วนหรือแยกเงินในส่วนที่จะออมกับค่าใช้จ่ายให้ดี วันนี้ ZA.IN.TH ก็ขอแนะนำ 5 เทคนิคการออมเงินง่ายๆ มาฝากกัน

1. เก็บก่อนใช้หรือหักเข้าบัญชีเงินออมอัตโนมัติไปเลย

เงินเดือนออกปั๊บ หักเข้าบัญชีเงินเก็บทันทีให้เป็นนิสัย หรือถ้ากลัวลืมก็ตั้งหักบัญชีอัตโนมัติได้ เงินเดือน 15,000 ให้กันเงินไว้ 1,500 (คิดเป็น 10% จากเงินเดือน) จากนั้น เงินเหลือเท่าไหร่ ค่อยหักลบหนี้สิน และรายจ่ายคงที่ (Fixed Cost) ในแต่ละเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าโทรศัพท์ แล้วจึงเหลือเป็นค่าใช้จ่ายประจำวัน เราจะมีเงินเก็บที่แน่นอนในทุก ๆ เดือน อย่างน้อย ๆ ก็ได้เดือนละ 1,500 บาท

2. มีบัญชีฝากประจำ

บัญชีเงินฝากประจำ คือ บัญชีเงินฝากประเภทหนึ่ง บัญชีเงินฝากที่มีกำหนดระยะเวลาในการฝากถอนที่แน่นอน เช่น 3 เดือน 6 เดือน หรือ 2 ปีเป็นต้น หรือเป็นแบบต้องฝากเงินในจำนวนเท่าๆ กันทุกเดือน ในระยะเวลาที่กำหนด ช่วยสร้างวินัยทางการเงิน ได้อัตราดอกเบี้ยที่สูง สร้างเครดิตได้อย่างดี แถมยังเป็นแหล่งเงินสำรองฉุกเฉิน ใครที่เป็นคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ แนะนำให้ลองออมเงินด้วยวิธีนี้ดู ทั้งได้เงินออม ได้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ย แถมยังได้ฝึกวินัยในตนเองเพิ่มอีก

3. มีเศษเหรียญ ให้หยอดกระปุก

หากระปุกออมสินน่ารักๆ มาสักอันหนึ่งเมื่อมีเศษเหรียญ ก็นำมาหยอดในกระปุก ให้เต็ม อาจจะตั้งเป้าหมายให้กับเงินกระปุกนี้ก็ได้ว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปทำอะไร เช่น การนำไปท่องเที่ยว ซื้อของที่อยากได้ ได้โบนัสในชีวิตโดยที่ไม่กระทบกับเงินส่วนอื่นๆ หรือนำไปลงทุนต่อเพื่อให้เงินงอกเงย ก็ยังได้

4. ไม่ใช้แบงก์ 50

บงก์ 50 ค่อนข้างจะเป็น Rare Item เพราะมันมีน้อยกว่าจำนวนแบงก์อื่นๆ ที่เราใช้กัน การที่เราจะเก็บมันไว้โดยไม่ใช้ ก็ไม่น่าจะกระทบกับชีวิตประจำวันของเรามากนัก ดังนั้น ให้มองว่า เจ้าแบงก์สีฟ้านี้เป็นของต้องห้าม หมายถึง ต้องห้ามนำออกมาใช้เด็ดขาดนั่นแหละ สะสมเอาไว้หลายใบเข้า มารู้ตัวอีกที เก็บได้เกือบ 1,000 บาทก็มีนะ

5. ช้อปไปเท่าไหร่ ออมคืนเท่านั้น

ข้อนี้เป็นการปรับนิสัยการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยของตัวเองได้ดีเลยนะ มองอีกแง่ มันเหมือนกับการ “ยืมเงินตัวเองออกมาใช้ก่อน” แล้วคืนให้ทีหลัง หลักการเดียวกับการยืมเงินเพื่อนเลย เพียงแต่นี่คือเงินตัวเอง ถ้าอยากช้อปปิงมาก ก็ช้อปได้เลย แต่ซื้ออะไรไปเท่าไหร่ จดไว้ แล้วหามาจ่ายคืนทีหลังด้วยนะ แม้จะเป็นเงินตัวเอง ก็ห้ามอ่อนข้อ ทำให้เหมือนเราติดหนี้เพื่อน ต้องรีบใช้คืน อย่าผัดวันประกันพรุ่งเด็ดขาด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่