หนี้มีทั้ง หนี้ดี หนี้เสีย เข้าใจหนี้ เพื่อให้เงินในกระเป๋างอกเงย

0 Min Read

การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ เป็นหลักการที่หลายคนใช้เป็นแนวทางในการใช้ชีวิต แต่สมัยนี้นั้นก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องเป็นทุกช์เสมอไปแล้ว ซึ่งคนส่วนใหญ่เป็นหนี้กับเรื่องการอุปโภคบริโภค ซื้อบ้านและที่ดิน การศึกษา และรวมไปถึงการลงทุนต่างๆ ซึ่งมีกูรูทางการเงินหลายคนได้เปรียบเทียบหนี้สินเสมือนไขมัน ต้องดูว่าไขมันที่สูงนั้นเป็นไขมันดีหรือไขมันเลว ไขมันดีสูงและไขมันเลวต่ำ ก็จะเป็นเกณฑ์หนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณมีสุขภาพที่ดี หนี้สินก็เช่นกัน หากคุณมีมูลค่าหนี้รวมสูง แต่ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่ดี ก็จัดว่าสุขภาพทางการเงินของคุณอาจไม่ได้แย่จนเกินไปนัก

หนี้ดี

หนี้ดี หมายถึง หนี้สร้างรายได้ เช่น การลงทุนกู้ยืมเงินจากธนาคารมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าแล้วได้ส่วนต่างเป็นกระแสเงินสด หรือเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น กู้เงินเพื่อทำกิจการ กู้เงินซื้อบ้าน เพราะโดยธรรมชาติของบ้านจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะถ้าบ้านอยู่ในทำเลที่ดี มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กู้เงินซื้อรถถือเป็นหนี้ดี

หนี้เสีย

หนี้เสีย หมายถึง หนี้ไม่สร้างรายได้ เช่น หนี้ที่เกิดจากการซื้อของฟุ่มเฟือย หรือใช้จ่ายเกินตัว และไม่สามารถจัดการควบคุมได้จนส่งผลให้เกิดหนี้สินวนเวียนเป็นวงจรจนไม่อาจแก้ไขอะไรได้ หรือเป็นหนี้ที่กู้ยืมเพื่อการบริโภคต่างๆ เพื่อความสบายเป็นหลัก โดยไม่ทำให้เกิดรายได้ เช่น การกู้ซื้อรถโดยไม่มีความจำเป็นหรือไม่สามารถนำรถไปหารายได้เพิ่มได้ การกู้ยืมเพื่อไปเที่ยวก่อน กลัวมาจ่ายทีหลัง การเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้นอกระบบที่ดอกเบี้ยแพงแสนแพง เพื่อเอามาจับจ่ายใช้สอย หรือเพื่อสนองกิเลสส่วนตัว

สิ่งสำคัญในการที่จะลดหนี้เสียง่ายๆ คือ การกำหนดสัดส่วนในการเป็นหนี้ เนื่องจากคนเราไม่ควรเป็นหนี้เกิน 40% ของรายได้ หยุดสร้างหนี้ ด้วยการไม่สร้างภาระเพิ่ม การลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หรือเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างของตัวเอง และการแยกแยะระหว่าง ‘ความจำเป็น’ กับ ‘ความอยาก’ ก่อนใช้เงินทุกครั้ง จะช่วยให้เรากลายเป็นคนฉลาดในการใช้เงิน และไม่ก่อหนี้สินจนเกินตัว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่