ดอกเบี้ยทบต้น ประโยชน์มหาศาล ในการลงทุน

1 Min Read

ดอกเบี้ยทบต้น หรือ Compound Interest Rate เป็นเคล็ดลับและเป็นส่วนหนึ่งความความร่ำรวย ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมาสำหรับการลงทุนโดยเฉพาะในการฝากเงิน ซึ่ง ดอกเบี้ยทบต้น คือ วิธีการคำนวณดอกเบี้ยโดยการนำดอกเบี้ยที่ได้ในแต่ละงวดมารวมเป็นเงินต้นของงวดต่อๆ ไปในอนาคต หรือเป็นการทบเงินต้นไปเรื่อยๆ สามารถทำได้โดยใช้สูตร Future Value หรือการคำนวณมูลค่าอนาคต เพื่อคำนวณผลตอบแทนดอกเบี้ยทบต้นแบบอย่างง่าย ๆ ได้ โดยมูลค่าของเงินในอนาคต จะขึ้นอยู่กับปัจจัยภายใต้ช่วงเวลาและอัตราผลตอบแทนที่ได้กำหนดไว้

ยกตัวอย่าง สมมุติว่านายเอ มีเงินต้นสำหรับฝากเงินอยู่ 2,000,000 บาท นำไปฝากได้รับดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 3 โดยฝากเป็นระยะเวลา 10 ปี  ทำให้มูลค่าอนาคต = 2,000,000 * (1.03) ^ 10 เท่ากับ 2,687,832‬  บาท

หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี เงินต้นของนาย A ที่ฝากไว้กับธนาคาร และคงไว้ให้ดอกเบี้ยทบต้นไปเป็นระยะเวลา 10 ปี เมื่อถึงปีที่ 10 เงินของนาย A จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 2,687,832‬  บาท

ความพิเศษของดอกเบี้ยทบต้น หากมองดูผ่านๆ อาจไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่ สำหรับการลงทุนในเงินฝาก หากเทียบกับการลงทุนอื่นๆที่ต้องแบกรับความเสี่ยง แต่นักลงทุน ย่อมรู้ดีว่าประโยชน์จาก “ดอกเบี้ยทบต้น” ช่วยทำให้เราสามารถเก็บเงินได้เร็วมากขึ้น ปัจจัยที่ช่วยทวีคูณผลตอบแทนจากดอกเบี้ยทบต้นอย่างหนึ่งที่สำคัญก็คือเวลา ยิ่งนานวัน ดอกเบี้ยยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น

ดอกเบี้ยทบต้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ เช่น การลงทุนในกองทุนรวมหรือหุ้น เมื่อได้รับดอกเบี้ย เงินปันผล หรือผลตอบแทนจากการลงทุน ก็นำไปซื้อกองทุนรวมหรือหุ้นเพิ่ม ซึ่งผู้ลงทุนเองก็ต้องเผื่อความเสี่ยงในแง่ของการขาดทุนจากการลงทุนมากขึ้น ศึกษาและลงทุนอย่างรอบคอบเพื่อที่จะรักษาเงินต้นไว้ และได้รับผลตอบแทนตามที่ตั้งเป้าหมายไว้นั่นเอง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่