4 ขั้นตอนสร้างความมั่นคง ก่อนการก้าวเข้าสู่ช่วงเกษียณ

0 Min Read

หากกล่าวถึงเรื่อง วัยเกษียณ หลายคนก็อาจจะดูเหมือนว่ายังไกลตัวและยังอีกนานกว่าจะมาถึง แต่อย่าลืมว่าวันเวลาผ่านไปเร็ว ในแต่ละเดือนนับจากนี้ไปจนถึง อายุ 60 ปี จะเก็บเงินได้อีกแค่ไหน ผลลัพท์ที่ได้อาจจะทำให้ขวัญผวากันได้ เพราะมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่จะมากขึ้นตามอัตรา เงินเฟ้อในอนาคต แถมยังต้องเก็บไว้ใช้จนถึงอายุ 70-80 ปีอีกต่างหาก สิ่งที่เราควรทำคือ เริ่มต้นการวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ อย่ารอให้วันเวลาผ่านไปเรื่อยๆ จนพบว่าเราออกตัวช้าจนสายเกินไปแล้ว

ฝากเงินกับธนาคาร

อาจจะเป็นวิธีที่เบสิคที่สุดแต่เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถเริ่มทำได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงอายุหรือวัยไหนก็ตามโดยการฝากเงินกับธนาคารส่วนมากเพื่อประโยชน์ของการได้ดอกเบี้ย จะเป็นบัญชีในลักษณะของบัญชีออมทรัพย์และบัญชีฝากประจำ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร และจริง ๆ แล้วเราควรที่จะศึกษาข้อดี ข้อเสีย และผลประโยชน์ที่เราจะได้รับสูงสุดก่อนที่จะเลือกว่าจะไปฝากกับธนาคารไหน

ลงทุนในกองทุนรวม

ลงทุนในกองทุนรวม ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับของคนที่เริ่มเข้าวัยเกษียณเลือกที่จะลงทุน เพราะเป็นทางเลือกที่ดีอีกหนึ่งทางสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่อาจจะยังไม่อยากลงทุนในวิธีอื่น ๆ เพราะบางกองทุนไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนเยอะก็สามารถซื้อกองทุนได้แล้ว ซึ่งการซื้อกองทุนรวมก็ยังถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงอยู่และต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยเช่นกัน

ลงทุนในหุ้น

การลงทุนหุ้นเป็นการลงทุนที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจ เพราะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด โดยการลงทุนหุ้นผู้ลงทุนควรที่จะใช้เงินเย็น ในการลงทุนมากกว่าเพราะเป็นเงินในก้อนที่เราไม่เดือดร้อนและสามารถเก็บได้ในระยะยาว และควรเล็งผลกำไรในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น สำหรับคนที่เริ่มเข้าสู่วัยเกษียณการลงทุนหุ้นควรลงทุนหุ้นตัวที่มีความเสี่ยงต่ำ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการลงทุนหุ้นคืออาจจะต้องมีเวลาโฟกัสกับมันให้มาก ๆ เพราะเราอาจจะพลาดอะไรดี ๆ ไปได้

ทำประกันบำนาญ

ประกันบำนาญคือประกันในลักษณะที่ออกแบบมาเพื่อคนที่จะวางแผนทางด้านการเงินในช่วงที่เริ่มจะเข้าวัยเกษียณ ซึ่งการวางแผนเลือกประกันบำนาญให้คุ้มค่าที่สุดเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่สามารถช่วยเตรียมเงินในระหว่างชีวิตวัยเกษียณได้ โดยอาจจะพิจารณาจากเงื่อนไขและโปรโมชั่นต่าง ๆ ของแต่ละบริษัทประกัน ซึ่งหลัก ๆ แล้วประกันบำนาญจะมาพร้อมกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ การออมเงินผ่านประกันแบบบำนาญ นับเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้มีวินัยออมเงินในระยะยาว เพราะการทำประกันเป็นการเตือนให้ต้องออมเงิน และหากมีเหตุไม่คาดฝัน เงินออมก็จะไม่หายหรือขาดทุน เพราะมีความคุ้มครองชีวิตให้ตลอดทางระหว่างออมอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่