เก็บเงินสไตล์วัยรุ่น วัยเรียน เก็บเงินอย่างไรให้ “งอกเงย”

1 Min Read

ช่วงวัยรุ่น วัยเรียน หรือชีวิตนักศึกษา ของหลาย ๆ คน คงคิดว่าการเก็บเงินเป็นเรื่องยาก รายรับก็ยังไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย รายได้เสริมก็ยังหาได้ไม่เยอะ จะแบ่งเงินเอามาลงทุนหรือทำให้งอกเงยดูยาก แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราใส่ใจเลือกบัญชีที่จะใช้ออมให้เหมาะสม เงินของเราก็อาจเติบโตไปไกลกว่าที่คิด ZA.IN.TH จึงนำคำแนะนำง่าย 5 ข้อมาฝากสำหรับวัยรุ่นทั้งหลาย

แบ่งสัดส่วนเงินตามวัตถุประสงค์การใช้อย่างชัดเจน

เริ่มแรกเลยเราควรแบ่งเงินที่ได้รับในแต่ละเดือนออกเป็นส่วน ๆ ให้ชัดว่าในแต่ละเดือนเราจะออมเท่าไหร่ กินเท่าไหร่ ใช้จ่ายจำเป็นอื่น ๆ เท่าไหร่ ช้อปปิ้งหรือไปเที่ยวเท่าไหร่ การแบ่งเงินเป็นส่วน ๆ จะช่วยควบคุมการใช้จ่ายและทำให้การออมเป็นไปตามเป้าหมาย ตัวอย่างการแบ่งสัดส่วนเงินแบบง่าย ๆ เช่น ออม 10% ค่าใช้จ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวัน อาทิ ค่ากินอยู่ ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ รวมแล้ว 60% ค่าใช้จ่ายสำหรับความสุขในชีวิต อย่างค่าช้อปปิ้ง ค่าไปเที่ยว รวม 20% และสุดท้ายควรเผื่อเงินเอาไว้ในส่วนฉุกเฉินด้วย ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด 10% และถ้าใครมีรายรับเยอะอาจจะแบ่งส่วนไว้ลงทุนด้วยก็ยิ่งดี เช่น การลงทุนในกองทุนรวม

เมื่อได้รับรายรับให้แบ่งเป็นเงินออมก่อนใช้จ่าย

สำหรับส่วนที่เราแบ่งไว้เพื่อเก็บออม 10% ตามตัวอย่างข้างต้น เราต้องรีบเอาเงินออกมาเลยทันที จะมารอใช้ก่อนเหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บ แบบเดิม ๆ ไม่ได้ เพราะถ้าคิดแบบนั้นแผนที่วางไว้อาจจะไม่สำเร็จ เช่น ได้รับเงิน 7,000 บาท 10% ก็คือเก็บเดือนละ 700 บาท เงินส่วนนี้แนะนำให้เอาไปฝากธนาคาร ซึ่งสมัยนี้บัญชีเงินฝากก็มีหลายแบบให้เลือก มาดูที่เหมาะกับสไตล์กันหน่อย

บัญชีเงินฝากออมทรัพย์
เป็นบัญชีเงินฝากปกติที่เราเปิด ๆ กัน ซึ่งดอกเบี้ยที่เราได้รับก็จะน้อยหน่อย ประมาณ 0.1%-0.5% ต่อปี ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร เพราะบัญชีออมทรัพย์เป็นบัญชีที่ให้ความคล่องตัวสูง อยากฝาก อยากถอน เมื่อไหร่ก็สามารถทำได้ทันที โดยปกติเรามักเปิดบัญชีออมทรัพย์ไว้สำหรับทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น โอนเงิน จ่ายบิล เติมเงิน แต่ถ้าเราอยากมีบัญชีที่มีความคล่องตัวสูงน้อยลงมาหน่อยแต่ต้องการดอกเบี้ยสูงขึ้นเยอะ ๆ แนะนำเลยบัญชีออมทรัพย์มีแต่ได้ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.3% ต่อปี* แถมจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน เปิดบัญชีขั้นต่ำแค่ 500 บาทเท่านั้น และเราสามารถถอนหรือโอนเงินจากบัญชีนี้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยถอนฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับการถอน 2 ครั้งแรกในแต่ละเดือน

บัญชีเงินฝากประจำ
เป็นบัญชียอดฮิตสำหรับคนที่มีวินัยการเก็บออม เพราะให้ดอกเบี้ยสูง โดยมีระยะเวลากำหนดที่ให้เราเลือกได้ เริ่มจาก 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน โดยจะมีทั้งแบบฝากเงินก้อนครั้งเดียวแล้วเมื่อถึงเวลาที่กำหนดจึงสามารถถอนเงินออกได้พร้อมดอกเบี้ย และแบบที่ค่อย ๆ ฝาก เป็นจำนวนเท่ากันทุก ๆ เดือน โดยฝากสะสมไปจนครบกำหนด ซึ่งแบบหลังจะช่วยฝึกวินัยการออมให้เรามากกว่า และเหมาะกับนักศึกษาที่มีเงินไม่มากแต่ต้องการออมเงิน
เงินน้อยก็รวยได้ สไตล์นักศึกษา

จัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่ายเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวทางการเงิน

จดบันทึกรายจ่ายในแต่ละวันของตัวเอง ลองทำแบบนี้ไป 1-2 เดือนเราจะรู้ว่ารายจ่ายที่ไม่จำเป็นมีอะไรบ้าง และส่วนไหนเป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถลดได้ เช่น ค่ารถ ก็สลับจากการนั่งแท็กซี่เป็นโดยสารรถเมล์บ้าง ค่าหอพัก ก็อาจลองหาเพื่อนมาเป็นรูมเมทเพื่อหารค่าห้อง หรือค่าเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่เรานิยม อาทิ ชานมไข่มุก กาแฟเย็น ถ้าหากไม่ทานทุกวันก็ช่วยลดรายจ่ายได้เยอะนะ

อีกหนึ่งวิธีลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น คือ การควบคุมความอยากได้ของตัวเอง ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า หรือ gadget ต่าง ๆ ตรงนี้สำคัญมากที่ต้องมีสติ และเรียงลำดับความสำคัญให้ดี ลองคิดถึงเงินที่จะเพิ่มขึ้นในบัญชีอาจจะช่วยให้ยับยั้งชั่งใจได้บ้าง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่