ทำความรู้จัก TFEX Gold-D การลงทุนใน “ทองคำ” ทางเลือกการลงทุน

1 Min Read

ในปัจจุบันนี้มีรูปแบบการลงทุนหลากหลายมากขึ้น ทั้งตลาดหุ้น พันธบัตร เงินออม หรือการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในการลงทุนคือการลงทุนใน “ทองคำ” ซึ่งการลงทุนในทองคำปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายประเภท ทั้งทองคำแท่งเพื่อเก็บออม ทองรูปพรรณไว้ส่วมใส่ กองทุนทองคำ หรือซื้อขายทองคำในตลาดล่วงหน้าซึ่งเป็นลักษณะเก็งกำไรแบบไม่ส่งมอบของจริง โดยล่าสุด ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่คือ “Gold-D” เป็นสินค้าอ้างอิงทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% อ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์ สามารถซื้อขายแบบเก็งกำไรก็ดีหรือส่งมอบจริงก็ได้

Gold-D สัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงกับทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% ซึ่งเป็นมาตรฐานในต่างประเทศ เสนอราคาซื้อขายกันแบบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) จะชำระราคาด้วยสกุลเงินบาท มีอายุสัญญา 4 เดือน ซึ่งหากถือสัญญาจนถึงวันสุดท้ายจะต้องรับหรือส่งมอบทองคำ

Dollar : ซื้อขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ  TFEX Gold-D จะซื้อขายในหน่วยดอลลาร์สหรัฐ/ทรอย ออนซ์ (USD/Oz.) ซึ่งเป็นหน่วยการซื้อขายทองคำสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก และมีการเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ หรือตามเว็บไซต์อย่างกว้างขวาง ทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามราคา TFEX Gold–D เมื่อเทียบกับราคาทองคำในตลาดโลกได้อย่างสะดวก

หลังจากซื้อหรือขาย TFEX Gold–D ไปแล้ว ณ สิ้นวันจะมีการแปลงราคาที่ผู้ลงทุนซื้อขายเป็นมูลค่าตามเงินบาทเพื่อชำระราคา โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ เวลา 15:30 น. เพียงอัตราเดียว ผู้ลงทุนจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างวัน และสามารถตัดสินใจซื้อขายระหว่างวันได้ทันที เช่น หากผู้ลงทุนซื้อ TFEX Gold–D ที่ราคา 1,200 USD และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ตัดสินใจขายที่ 1,210 USD ทำให้ได้กำไร 10 USD ณ สิ้นวันกำไรขาดทุนที่ผู้ลงทุนได้จะเท่ากับ 10 USD x อัตราแลกเปลี่ยน x ขนาดของสัญญา

Delivery: สามารถรับทอง ส่งทองได้จริง TFEX Gold–D เป็นสัญญาที่มีการรับทองส่งทองจริงในทุกๆ สิ้นวันทำการ โดยทองคำที่รับมอบส่งมอบนี้ จะถูกจัดเก็บที่ห้องนิรภัย (Vault) ของผู้ให้บริการเก็บรักษาทรัพย์สินมีค่าที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ผู้ลงทุนที่มีทองคำที่ได้ตามมาตรฐานที่ TFEX กำหนดสามารถนำทองคำที่มี มาผ่านกระบวนการตรวจสอบ และเก็บในห้องนิรภัยนี้เพื่อรอขายจริงผ่าน TFEX Gold-D ได้ ในขณะเดียวกันผู้ซื้อ TFEX Gold–D ก็สามารถขอรับทองคำจริงได้เช่นกัน โดยหลังจากที่ผู้ซื้อได้รับทองไปแล้ว ผู้ซื้ออาจเลือกเบิกทองคำออกไปเพื่อเก็บรักษาเอง หรือเลือกฝากทองไว้กับห้องนิรภัยต่อไปก็ได้ โดยสำนักหักบัญชี (TCH) จะมีการจัดทำทะเบียนควบคุมและมีรายงานแสดงจำนวนทองคำที่ฝากไว้ พร้อมให้ผู้ลงทุนตรวจสอบข้อมูลได้ตลอดเวลา

สำหรับทองคำที่สามารถส่งมอบผ่านการซื้อขาย Gold–D ได้นั้น จะต้องเป็นทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% ตามมาตรฐาน LBMA (London Bullion Market Association) ซึ่งเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล และในการส่งมอบแต่ละครั้ง จะต้องมีน้ำหนักขั้นต่ำ 1 กิโลกรัม หรือเป็นจำนวนทวีคูณของ 1 กิโลกรัม หรือที่เรียกกันว่า Kilobar

Deferred: เลื่อนรับมอบส่งมอบได้ แม้ว่า TFEX Gold-D จะมีการส่งมอบทองคำทุกๆ สิ้นวัน แต่ผู้ลงทุนก็สามารถเลื่อนรับมอบส่งมอบทองออกไปได้ ทำให้ผู้ลงทุนที่ยังไม่ต้องการรับมอบ/ส่งมอบทองคำในวันนั้นๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเตรียมหาทองคำ หรือ หาค่าเงินมาชำระค่าทองคำเต็มจำนวนในทันที

การเลื่อนรับมอบส่งมอบทองคำนี้ จะสามารถเลื่อนได้ทีละ 1 วัน และสามารถเลื่อนเพิ่มเติมได้ทุกวันจนถึงวันสุดท้ายที่สัญญาหมดอายุ โดยผู้ขอเลื่อนรับมอบส่งมอบจะจ่าย “เงินชดเชยเพื่อเลื่อนการส่งมอบ” ( Deferred Charge ) เพื่อเป็นค่าชดเชยในการขอเลื่อนการส่งมอบในวันนั้นๆ ในทางกลับกัน หากผู้ลงทุนประสงค์จะรับมอบส่งมอบ แต่ไม่สามารถจับคู่ได้ ผู้ลงทุนก็จะได้รับ Deferred Charge นี้เป็นผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการถูกเลื่อนการส่งมอบออกไป

Digital : ซื้อขายสะดวก ผ่านระบบออนไลน์ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย TFEX Gold–D ได้สะดวก ผ่านช่องทาง Internet แบบ Real Time โดยใช้ Application สำหรับซื้อขายอนุพันธ์ที่ผู้ลงทุนคุ้นเคย เช่น Streaming ทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามราคา บริหารเงินหลักประกัน และซื้อขายควบคู่กับสินค้าอื่นๆ ของ TFEX ได้ภายใต้บัญชีซื้อขายอนุพันธ์เพียงบัญชีเดียว

อนึ่ง การซื้อขาย TFEX Gold-D ดำเนินการภายใต้ Exchange ที่มีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ มีข้อมูลการซื้อขายที่ครบถ้วน โปร่งใส และมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ลงทุนจึงสามารถมั่นใจได้ในทุกๆ การซื้อขาย นอกจากนี้ การพัฒนา TFEX Gold–D ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาให้การซื้อขายทองคำภายในประเทศมีความครบวงจรเพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำของภูมิภาค CLMV ได้ในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่