‘บัตรคนจน’ เตรียมรอรับเงิน 3,000 บาท และกลุ่มลงทะเบียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ไม่สำเร็จ อยู่ระหว่างการเตรียมเยียวยา

1 Min Read

ผู้ถือ “บัตรคนจน’ เตรียมรอรับเงิน 3,000 บาท จำนวน 1.1 ล้านคน

คณะรัฐมนตรีได้้มีมติช่วยเหลือผู้ถือ “บัตรคนจน” หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือจากผลกระทบโควิด-19 อีก 1.1 ล้านคน รายละ 3,000 บาท เตรียมโอนเข้าบัตรทันที  หลังจากเมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือเยียวยารวมถึงการชดเชยให้กับภาคประชาชน เกษตรกรและผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

โดย 1 ในกลุ่มที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมคือ ผู้มี “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือผู้ถือ “บัตรคนจน” ที่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือเยียวยาจากโครงการใด ๆ ของภาครัฐในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ซึ่งในกลุ่มผู้ถือ “บัตรคนจน” ที่ยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ มีจำนวนทั้งหมด 1,164,222 คน วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 3,492,666,000 บาทอย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถตรวจสอบสิทธิต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์  https://govwelfare.cgd.go.th/welfare/login  เพียงกรอกข้อมูลรหัสผู้ใช้ และรหัสผ่านเท่านั้น  

หากผู้มีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมายเลข 0-2109-2345 ในวันและเวลาราชการ

เตรียมเยียวยา กลุ่มผู้ตกหล่นลงทะเบียนไม่สำเร็จ ‘เราไม่ทิ้งกัน’

ความคืบหน้า ของกลุ่มที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จที่มีรายชื่อกว่า 1.7 ล้านรายนั้น อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการดำเนินการเยียวยาในผู้ลงทะเบียนกลุ่มนี้ว่า ล่าสุดได้มีการคัดกรองจากคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจนเหลือ 3 แสนราย ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการเยียวยาที่เหมาะสมต่อไป

รมว.คลัง อธิบายว่า กลุ่มตกหล่นที่ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันไม่สำเร็จจำนวน 1.7 ล้านราย ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการเยียวยา 10 ปลัด และเข้าคณะกรรมการกลั่นกรอง จนเหลือ 3 แสนราย ก่อนนำรายชื่อเสนอกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา โดยมติที่ประชุม ครม.เห็นชอบ มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปพิจารณาข้อมูลให้ชัดเจนว่า นอกจาก กลุ่มสุดท้ายแล้ว ยังเหลือส่วนไหนที่ยังตกหล่นอีกบ้าง เพราะจะต้องช่วยเหลือให้ครอบคลุมที่สุด

ส่วนรายละเอียดการเยียวยา กลุ่มตกหล่นมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ซึ่งมีจำนวน 302,160 รายนั้น จะไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาทต่อคน เหมือนกลุ่มผู้ลงทะเบียน 15.1 ล้านคนก่อนหน้านี้ เพราะลักษณะ และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะนำไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง เพื่อเสนอขอใช้เงินกู้จากคณะกรรมการกลั่นกรอง

ข้อสำคัญในการช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ตามโครงการเราไม่ทิ้งกัน ของกระทรวงการคลังทั้ง 302,160 คน ได้ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว และยังไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ เยียวยา จากมาตรการอื่นๆ มาก่อน คาดว่า น่าจะใช้กรอบวงเงินงบประมาณ ไม่เกิน 906 ล้านบาท โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปพิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมา ยและกลไกการให้ความช่วยเหลือ และส่งรายละเอียดให้คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้พิจารณาใน 1 เดือนนับจากนี้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่