หาจังหวะลงทุน ด้วยเครื่องมือ “การวิเคราะห์ปัจจัยเทคนิค”

1 Min Read

“การวิเคราะห์ปัจจัยเทคนิค” เป็นเครื่องมือที่จะช่วยตัดสินใจว่า “เราควรจะซื้อหรือขายหุ้นตอนไหนดี” ด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมของหุ้น จากราคาปริมาณการซื้อขาย และช่วงจังหวะเวลา เพื่อหาราคาที่เหมาะสมต่อการซื้อหรือสัญญาณซื้อ (Buy Signal) และการขายหรือสัญญาณขาย (Sell Signal) โดยมีข้อสมมติฐานว่า

การขึ้นลงของราคาหุ้นได้สะท้อนถึงข่าวดีข่าวร้าย และอิทธิพลทุกสิ่งที่เข้ามากระทบตลาดไว้แล้ว โดยราคาหุ้นที่ขึ้นลงจะเคลื่อนตัวไปตามแนวโน้มของตลาดจนกว ่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ราคาเปลี่ยนทิศทาง ทั้งนี้รูปบบหรือพฤติกรรมของหุ้นที่เกิดขึ้นในอดีตสามารถนำมาใช้ในปัจจุบันและอนาคตได้ เพราะมีความเชื่อว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย

ผู้ลงทุนที่คาดการณ์แนวโน้มของตลาดได้ถูกต้อง จะสามารถวางกลยุทธ์การลงทุนได้ดีตัวอย่างเช่น หากตลาดมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นระยะยาว ก็ควรซื้อหุ้นเพื่อลงทุนระยะยาวแต่ถ้าเป็นแนวโน้มขาขึ้นระยะสั้น ก็ควรใช้กลยุทธ์เก็งกำ ไรระยะสั้นและถ้าตลาดมีแนวโน้มเป็นขาลง ก็ควรชะลอการเข้าซื้อหุ้น หรือควรขายหุ้นที่ถือครองไว้เพื่อทำกำไร โดยสรุปคือ ก่อนตัดสินใจซื้อขาย ผู้ลงทุนควรวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด
ให้เป็น เพื่อกำ หนดกลยุทธ์การลงทุน ควบคู่ไปกับการเลือกสรรหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องแล้วใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ปัจจัยเทคนิคเป็นตัวช่วยกำ หนดจุดซื้อ-จุดขาย เพื่อให้ประสบผลสำ เร็จในการลงทุน

การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิค เป็นการวิเคราะห์หลักทรัพย์ หรือดัชนีราคาหลักทรัพย์ โดยอาศัยข้อมูลในอดีต เช่น รูปแบบการเปลี่ยนแปลงของราคา ปริมาณการซื้อขาย เพื่อนำมาประเมินแนวโน้มในอนาคต โดยไม่ต้องอาศัยข้อมูลทางการเงินของบริษัท เช่น งบดุล, งบกำไรขาดทุน และ งบกระแสเงินสด ส่วนใหญ่นิยมใช้แผนภูมิเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ การวิเคราะห์ปัจจัยทางเทคนิคใช้ไม่ได้กับตลาดมีประสิทธิภาพ เนื่องจากราคาจะสะท้อนข้อมูลข่าวสารและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถคาดการณ์แนวโน้มได้

การวิเคราะห์ทางเทคนิค เป็นการเลือกใช้ ตัวชี้วัด หรือ Indicator เข้ามาช่วยในการเทรดทำกำไรจากตลาดซึ่งสามารถช่วยให้คุณมองเห็นสัญญาณ หรือโอกาสในการทำสัญญาณซื้อหรือสัญญาณขายได้อย่างรวดเร็ว โดยปกติแล้ว หากคุณเลือกเทรดในตลาดต่างๆ การวิเคราะห์ทางเทคนิคถือว่ามีความสำคัญมากเพราะสามารถสร้างรายได้จากการเทรดได้มาก หากคุณใช้เป็น
การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ทางเทคนิค

  • การวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยรูปแบบกราฟราคา ในการวิเคราะห์หุ้นแบบนี้ ผู้ใช้งานจะใช้เครื่องมือวาดเพื่อลากเส้น อาทิ เส้นแนวนอน, เส้นเทรนด์ (trendline) และระดับฟิโบนักชี (Fibonacci) เพื่อระบุรูปแบบกราฟราคาดั้งเดิมที่เป็นที่รู้จักกันดี อาทิเช่น รูปแบบกราฟสามเหลี่ยมสมมาตร (Symmetrical triangle) และรูปแบบกราฟแบบต่อเนื่อง (Consolidation pattern) เป็นต้น รูปแบบกราฟราคาเหล่านี้จะบ่งบอกถึงความแข็งแรงและความอ่อนแอของผู้ซื้อและผู้ขายในตลาด
  • การวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยรูปแบบกราฟแท่งเทียน ในการวิเคราะห์หุ้นแบบนี้ ผู้ใช้งานจะใช้กราฟการวิเคราะห์ทางเทคนิค อย่างเช่น กราฟแท่งเทียน ซึ่งจะแสดงระดับราคาเปิด, ปิด, ราคาสูงสุด และราคาต่ำสุดในกรอบระยะเวลาหนึ่ง ๆ เพื่อส่งสัญญาณพฤติกรรมของผู้ซื้อและผู้ขายในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ
  • การวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยอินดิเคเตอร์ ในการวิเคราะห์หุ้นแบบนี้ ผู้ใช้งานจะใช้อินดิเคเตอร์เกี่ยวกับพฤติกรรมราคามาช่วยในการวิเคราะห์สภาวะตลาด ยกตัวอย่างเช่น อินดิเคเตอร์หลาย ๆ ตัวจะส่งสัญญาณเมื่อมีแรงซื้อหรือแรงขายมากเกินไปในตลาด ส่วนอินดิเคเตอร์ตัวอื่น ๆ ก็จะส่งสัญญาณบอกเมื่อเกิดโมเมนตัมขาขึ้นและขาลง

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่