บัญชีออมหุ้น ทางเลือกในการลงทุนสำหรับมือใหม่ ลดความเสี่ยงการขาดทุน เริ่มต้นด้วยเงินน้อย เพื่อความมั่งคั่งในอนาคต

1 Min Read

บทความนี้ ZA.IN.TH ขอเอาใจมือใหม่ที่อยากลงทุนในตลาดหุ้นที่ต้องการทำกำไรกันแบบยาวๆ ออมเดือนละน้อยๆ แต่ออมนานๆ ซื้อหุ้นแล้วก็ถือยาวๆ ผ่านไปสัก 5-10 ปีค่อยมาดูกำไรกัน ถัวต้นทุนไปทุกๆ เดือน ไม่ต้องมาพะวงกับราคาหุ้นในตลาดที่สุดสวิงขึ้นลงอย่างน่าปวดหัวตาลายกันตามๆกัน คือการเปิดบัญชีออมหุ้น

บัญชีออมหุ้น อีกหนึ่งแนวทางการลงทุนที่มือใหม่หัดเล่นหุ้นน่าศึกษา เพราะช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุน แถมไม่ต้องจับจังหวะซื้อขายเองด้วย ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นก็ไม่มาก ไม่น้อย ขั้นต่ำสม่ำเสมอเดือนละ 1,000 บาทมาซื้อ ให้เขาตัดบัญชีธนาคารไปเลย หรืออยากออมมากขึ้นก็สักเดือนะ 5,000 บาทก็ได้ อันนี้แล้วแต่กำลังทรัพย์กันเลย แต่ต้องศึกษารายละเอียดจากทางบริษัทหลักทรัพย์นั้นๆ ให้ดีก่อนนะ อย่างค่าธรรมเนียมการซื้อขายต่างๆ อาจมีขั้นต่ำต่อรอบการลงทุน เป็นต้น

บัญชีออมหุ้น จะใช้หลักการลงทุนทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ โดยโบรกเกอร์จะหักเงินจากบัญชีเราทุกเดือนตามที่เราระบุไว้ว่าจะลงทุนเดือนละเท่าไร เพื่อนำไปซื้อหุ้นตัวที่เราเลือก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นของบริษัทใหญ่ๆ ที่เชื่อใจได้ในผลประกอบการ การลงทุนเฉลี่ยทุกเดือน ๆ ละเท่ากันนี้นักลงทุนจะรู้จักกันในชื่อ DCA หรือ Dollar Cost Averaging กลยุทธ์การลงทุนที่ใช้การเฉลี่ยต้นทุน ซึ่งช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้ เพราะไม่ต้องคำนึงถึงภาวะตลาดและจังหวะในการเข้าซื้อ แนวคิดนี้จะทำให้เราซื้อหุ้นได้จำนวนมากขึ้นเมื่อราคาลดลง และซื้อหุ้นได้จำนวนน้อยลงเมื่อราคาสูงขึ้น ซึ่งทำให้ต้นทุนเฉลี่ยของพอร์ตลดลง

สรุปขั้นตอนง่ายในการเปิดบัญชีออมหุ้นแล้วลงทุน

1. เปิดบัญชีที่โบรกเกอร์
2. กำหนดจำนวนเงินที่จะลงทุน
3. กำหนดช่วงเวลาซื้อหุ้น และตัดเงินจากบัญชี
4. เลือกตัวหุ้นที่ลงทุน

ข้อดีของการลงทุน ออมหุ้น

1. เป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน โดยนักลงทุนที่มีประสบการณ์ ให้เงินอยู่ในมือของนักลงุทนที่มีประสบการณ์ แล้วนำเงินไปลงทุนให้กับท่าน เป็นการป้องกันความเปลี่ยนแปลงจากอัตรามูลค่าของหุ้นสามัญตัวนั้น ยิ่งท่านซื้อหุ้นเฉลี่ยในจำนวนเงินเท่ากันเป็นประจำทุกเดือน ก็ยิ่งช่วยทำให้มูลค่าหุ้นในราคาถั่วเฉลี่ยถูกลง เมื่อทำการขายก็จะมีโอกาสได้กำไรเพิ่มขึ้น
2. เป็นการเริ่มต้นศึกษาการลงทุนไปในตัว ศึกษาเรียนรู้ รูปแบบการลงทุนในตลาดหุ้น เมื่อท่านต้องการพัฒนาตัวต่อยอด โดยการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเอง ก็สามารถทำได้
3. เป็นการออมเงินด้วยการลงทุน ที่ให้ผลประโยชน์มากกว่าดอกเบี้ยประจำ ให้ผลตอบแทนท่านในรูปแบบมูลค่าหุ้นที่ท่านถือในมือ ยิ่งท่านลงทุนไว้นานเท่าไหร่ และอัตรถัวเฉลี่ยรวมของหุ้นที่ท่านมีในพอร์ตการลงทุนยิ่งถูกลง หุ้นในมือของท่านมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โอกาสที่ท่านจะได้รับกำไรสูงขึ้นเพิ่มตามไปด้วย
4. เป็นการลงทุนที่เหมาะสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ และไม่มีเวลาดูกระดานหุ้นด้วยตัวเอง ระบบ DCA ช่วยให้ท่านเข้าสู่โลกการลงทุนด้วยความสบายใจ เพราะท่านมีบุคลลผู้มีประสบการณ์ในการลงทุนคอยช่วยเหลือท่าน และการลงทุนระบบนี้ เน้นการลงทุนในหุ้นสามัญ ที่เน้นปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก ท่านหมดกังวลได้ที่จะต้องนั่งเฝ้าดูกระดาน ว่าฉันต้องซื้อ ต้องขายตอนไหนดี

ตัวอย่างการลงทุนแบบ DCA

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่