เทคนิคการจัดการของกองทุนรวมในช่วงเศรษฐกิจผันผวน

1 Min Read

ผู้จัดการกองทุนรวมต่างต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ทางเศรษฐกิจทั่วโลกไล่เรียงมาตั้งแต่สงครามการค้า การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ราคาน้ำมันและราคาทองคำที่ผันผวน ค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ ในประเทศเกิดใหม่ เป็นเหตุให้เกิดแรงเทขายทำกำไรออกจากตลาดเกิดใหม่

เหตุผลหลักที่นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อขายเป็นหลักในแต่ละวัน บางเรื่องแม้ว่าจะไม่ได้มีผลกระทบเชิงปัจจัยพื้นฐานหรือต่อการปรับประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียน แต่ก็เพียงพอต่อการตัดสินใจของนักลงทุนในการซื้อขายด้วยเหตุผลด้าน Valuation ที่ต้องยอมรับกันว่าในหลายๆ ประเทศ ไม่ได้ถูกเหมือนในอดีต

ปัจจัยภายนอกเป็นประเด็นที่นักลงทุนให้ความสำคัญมากขึ้น โดยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงยืดเยื้อและไม่มีข้อสรุป ส่งผลกระทบและสะท้อนไปยังอัตราการขยายตัวของกำไรของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเอเชียและแปซิฟิก ในฐานะผู้ที่เป็น Stakeholders หลักในห่วงโซ่อุปทานของสินค้าและบริการหลายๆ ประเภท

การจัดสรรเงินลงทุนเชิงกลยุทธ์ (Tactical Asset Allocation)

การจัดสรรเงินลงทุนเชิงกลยุทธ์ (Tactical Asset Allocation) โดยปกติแล้วผู้จัดการกองทุนจะมีการจัดสรรเงินลงทุนไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตามระดับความเสี่ยงที่แต่ละกองทุนกำหนดไว้ในนโยบายการลงทุน เช่น กองทุนรวมผสม กำหนดให้สามารถปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนในหุ้นได้ในช่วงสัดส่วนที่กำหนด ดังนั้น ในบางครั้งสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนไปเป็นเหตุให้สินทรัพย์บางประเภทมีความน่าสนใจในการลงทุนระยะสั้น ผู้จัดการกองทุนจึงเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวชั่วคราวเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน

การซื้อหุ้นในโซนจุดต่ำสุด (Bottom Fishing)

การซื้อหุ้นในโซนจุดต่ำสุด (Bottom Fishing) กรณีที่ผู้จัดการกองทุนมีเงินสดเหลือ บางเวลาที่ตลาดปรับตัวลงด้วยความตื่นตระหนก และทำให้หุ้นบางตัวปรับตัวลงไปมากกว่า Valuation ที่ควรจะเป็น ผู้จัดการกองทุนจะอาศัยจังหวะดังกล่าวในการเข้าซื้อหุ้นที่ราคาปรับตัวลงมามากเกินไป

การสับเปลี่ยนหุ้น (Stock Switching)

การสับเปลี่ยนหุ้น (Stock Switching) กรณีที่ผู้จัดการกองทุนไม่ได้มีเงินสดเหลือมาก แต่คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นกำลังจะสามารถรีบาวด์กลับไปได้ เพื่อให้การรีบาวด์กลับมีประสิทธิภาพและย่นระยะเวลา ผู้จัดการกองทุนอาจเลือกที่จะขายทำกำไรหุ้นที่ Valuation แพงกว่าในเชิงเปรียบเทียบ และใช้เงินดังกล่าวเข้าซื้อหุ้นที่ถูกกว่า ทั้งในอุตสาหกรรมเดียวกันหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งหลายๆ ครั้ง เป็นการสร้าง alpha ที่ดีให้กับพอร์ตการลงทุนโดยรวม

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่