เงินเยียวยาคนพิการ 1,000 บาท รัฐบาลพร้อมจ่าย 29 พฤษภาคมนี้

1 Min Read

มาตรการเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระ ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราวที่อยู่นอกเหนือประกันสังคม ตามมาติดๆ กับ “มาตรการเยียวยาเกษตรกร” ที่ช่วยเหลือเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว รวมถึงกลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งมาตรการจากรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มให้มากที่สุด นั่นก็คือ “มาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้พิการ” เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 เช่นกัน โดยจะช่วยผู้พิการรายละ 1,000 บาท แต่เป็นการให้ 1 ครั้งจบ โดยไม่ต้อลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น

การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบปัญหาทางสังคมและมาตรการช่วยเหลือผู้พิการ มาตรการนี้จะจ่ายเงินให้กับผู้พิการที่มีบัตรประจำตัวผู้พิการ โดยท่านผู้พิการจะต้องมีฐานข้อมูลอยู่ระบบราว 2 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้พิการที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ และลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยข้อมูลคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พบว่าจากจำนวนผู้พิการ 2 ล้านราย ที่จะได้รับเงินเยียวยา 1,000 บาท จำนวน 1 เดือนตามมาตรการนี้ ประกอบด้วย ผู้มีสิทธิที่มีข้อมูลจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 1,898,357 ราย คนพิการที่ลงทะเบียนในกรุงเทพมหานคร 87,359 ราย คนพิการที่ลงทะเบียนในเมืองพัทยา 1,286 ราย

โดยที่ผู้พิการ ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว และกรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินรายละ 1,000 บาท ผ่านระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) โดยท่านรัฐบาลได้แจ้งว่าผู้พิการ 2 ล้านคน ที่จะได้รับเงินคนละช่วงเวลาโดยจะแบ่งออกได้เป็นกลุ่มคือ

กำหนดเวลาการจ่ายเงินเยียวยาคนพิการ 1,000 บาท
1.ผู้พิการที่ได้รับเบี้ยความพิการอยู่แล้ว จำนวนกว่า 1,600,000 คน : เริ่มจ่ายเงินภายในวันที่ 29 พ.ค.63 โดยผู้พิการในกลุ่มกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยทางรัฐบาล จะโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารโดยตรง
2.คนพิการที่ไม่มีบัญชีธนาคาร จำนวนกว่า 300,000 คน : องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล และ อบต.จะจ่ายเป็นเงินสดให้กับคนพิการกลุ่มนี้ ภายในวันที่ 15 มิ.ย.
3.ผู้พิการที่ไม่ได้รับเบี้ยความพิการ จำนวนกว่า 60,000 คน : เริ่มจ่ายเงินภายในวันที่ 15 มิ.ย. 63 โดยผู้พิการในกลุ่มนี้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) จะโอนเงินเข้าบัญชี หรือจ่ายเป็นเงินสด ให้กับผู้พิการโดยตรง หากหลังจากวันที่ 15 มิ.ย.63 ผู้พิการรายใดที่มีบัตรประจำตัวฯ แต่ยังไม่รับเงินเยียวยา สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ www.dep.go.th หรือโทร 0-2354-3388 ต่อ 307

 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับคนพิการทุกคนที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 2 ล้านคน คนละ 1,000 บาท ซึ่งจ่ายครั้งเดียว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่