เซ็นทรัลพัฒนา CPN ถ้าศูนย์การค้าเปิดได้เร็วๆนี้ ก็จะฟื้นตัวได้ดี ฐานการเงินยังคงมีความแข็งแกร่ง

1 Min Read

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  เป็นบริษัทสำหรับการพัฒนา ดูแล และบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้การดำเนินการของกลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มเตชะไพบูลย์ กลุ่มสหยูเนี่ยน และกลุ่มบุคคลอื่น ๆ ปัจจุบันดูแลโครงการอสังหาริมทรัพย์อยู่ทั้งหมด 30 แห่ง และกำลังก่อสร้างเพิ่มอีก 4 แห่ง

อยู่ในตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2538 ราคาพาร์ 0.50 บาท ทุนจดทะเบียน 2,244,000,000 บาท ลักษณะธุรกิจ พัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องและส่งเสริมการประกอบธุรกิจศูนย์การค้า เช่น อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย และศูนย์อาหาร รวมถึงการลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNCG) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ (CPNREIT) และเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมฯ และกองทรัสต์ฯ






ผลกระทบของสถานการณ์ COVID-19 ก็ส่งผลต่อรายได้ของ CPN ซึ่งหากศูนย์การค้ากลับมาเปิดได้ในเดือนมิถุนายนนี้ก็จะส่งผลดี แต่ก็คาดการณ์ว่ากำไรน่าจะลดลงแล้วกลับมาฟื้นตัวในปี 2564 โดยคาดว่าค่าเช่าจะกลับสู่ระดับปกติและอัตราเข้าๆฟื้นตัวดีขึ้นขณะที่ฐานการเงินยังคงมีความแข็งแกร่งคาดอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.46 เท่าในปีนี้ 

ประดิษฐ์ด้านการลงทุนกำไรคาดการณ์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีค่าลดลงจากการปิดศูนย์การค้าโดยผลประกอบการจะต่ำสุดในรอบไรมากที่ 2 ปี 2563 ภายใต้สมมติฐานว่าศูนย์การค้ากลับมาเปิดในในเดือนมิถุนายนกำไรจะค่อยฟื้นตัวในไตรมาสที่ 3 ปี 2563 และจะเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญในปีหน้าแม้ปิดศูนย์การค้าแต่ก็คาดว่า EBITDA margin วันนี้ไม่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์  บริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในวิเคราะห์การลงทุนว่าแนะนำ ซื้อราคาเป้าหมาย (DCF) 66 บาท

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่