เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ รายได้แข็งแกร่งแม้เผชิญ COVID-19

2 Min Read

DELTA : บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 1,259,000,000 บาท ลักษณะธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการระบบกำลังไฟฟ้า (Power management solutions) รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางประเภท ได้แก่ พัดลมอิเล็กทรอนิกส์ (DC Fan) อีเอ็มไอ ฟิลเตอร์ (EMI) และโซลินอยด์ มีฐานการผลิตอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ เอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้

DELTA รายงานกำไรสุทธิ 1Q63 ที่ 856 ล้านบาท แต่หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน219 ล้านบาท และการกลับรายการทางภาษี40 ล้านบาท กำไรปกติ 1Q63 อยู่ที่ 598 ล้านบาท (+66% QoQ, -46% YoY) ดีกว่าที่เราและตลาดคาด 27% และ5% ตามลำดับกำไรที่ดีกว่าคาดมาจากรายได้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่ 405 ล้านบาท (+3.1% QoQ, – 1% YoY) ทรงตัวได้ YoY เทียบกับคาดการณ์ของเราและตลาดว่าจะหดตัวราว 5-8% YoY ยอดขายที่ทรงตัวได้แม้อยู่ภายใต้ภาวะ COVID-19 สะท้อนความต้องการที่แข็งแกร่งของสินค้า Data Center และ Telecom Infrastructure ที่เติบโตตามการใช้งาน Data อย่างไร ก็ดีส่วนของธุรกิจรถยนต์(มีสัดส่วนน้อย) หดตัวแรงสะท้อนตลาด Automotive อ่อนแอกว่าตลาด IT อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น QoQ ที่ 20.4% (+64 bps QoQ, -260 bps YoY) ผลบวกจากค่าเงินบาท/USD ที่ 31.28 อ่อนค่า 3.3% QoQ มากกว่าต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นในช่วงที่จีนต้องปิดประเทศในเดือนก.พ.63-มี.ค.63 SG&A อยู่ที่2.0 พันล้านบาท (-3.2% QoQ, +1.9% YoY) ยงัสงูจากค่าลิขสทิธิ์จ่ายส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมฯพลิกเป็ นขาดทุนที่ 54 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจาก DELTA Switzerland พลิกเป็ นขาดทุน 49 ล้านบาท จากกำไร 18 ล้านบาทในปีก่อน เราคาดเบื้องต้นมาจากสถานการณ์โรคระบาดในยุโรป

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์การลงทุน เราคงคำแนะนำ “TRADING” หุ้นยังอยู่ใน Zone ถูก หากคิดจากฐานกำไรปกติในช่วงที่ ไม่มีโรคระบาด ซื้อขาย เพียง PER 12x และบริษัทฯมีงบดุลแข็งแกร่งพร้อมรับมือทุกวิกฤตอย่างไรก็ดีความผันผวนของแนวโน้มผลประกอบการยังสูงตามภาวะโรคระบาด หากการเปิดเมืองทำได้ต่อเนื่อง ประมาณการของเราจะมี Upside Risk แต่หากไม่เกิดขึ้นใน 2Q63 ภาพการฟื้นนตัวของกำไรอาจถูกชะลอไปใน 3Q63 เป็ นปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามความเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) สงครามการค้ารุนแรงขึ้น 2) โรคระบาดในยุโรป USA และอินเดียลากยาวกว่าคาด หรือการระบาดรอบที่สอง-สาม ที่รุนแรง และ 3) ค่าเงิน/USD ที่แข็งค่าเกินกว่า 30.00

ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ในปี พ.ศ. 2531 บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและแข็งแรงอย่างต่อเนื่องเสมอมา จวบจนปัจจุบันเดลต้าประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสำนักงานใหญ่ในระดับภูมิภาครวมทั้งเป็นศูนย์กลางการผลิตในประเทศอินเดียและเอเชียอาคเนย์ เราคือผู้นำในอุตสาหกรรมการออกแบบ ดำเนินการผลิต และ ให้บริการ (DMS) ในธุรกิจโซลูชั่นส์สำหรับการจัดการพลังงาน และ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ พัดลมระบายความร้อน อีเอ็มไอ ฟิลเตอร์ และ โซลินอยด์ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เพื่อการจัดการพลังงานของเราประกอบด้วย เพาเวอร์ซิสเต็มสำหรับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ยานยนต์ งานโทรคมนาคม ระบบงานอุตสาหกรรม ระบบสำนักงานอัตโนมัติ อุตสาหกรรมการแพทย์ รวมถึง เครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ดีซี-ดีซีคอนเวอร์เตอร์ และ อะแดปเตอร์ ทั้งนี้ เดลต้าประเทศไทยยังเติบโตในธุรกิจโซลูชั่นส์ระบบอัตโนมัติสำหรับงานอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบศูนย์ข้อมูล และ การจัดการพลังงาน ในระดับภูมิภาคได้อย่างแข็งแกร่

เดลต้าประเทศไทยได้รับเลือกเข้าเป็นดัชนีราคา SET50 เพื่อใช้แสดงระดับและความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีรายได้รวมสูงกว่า 1.3 พันล้าน เหรียญสหรัฐ และยังยึดมั่นในการคงไว้ซึ่งการเติบโตด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งในกระบวนการด้านธุรกิจ การควบรวมและเข้าซื้อกิจการอย่างชาญฉลาด และไม่หยุดที่จะพัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และองค์กรของเราให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้นอยู่เสมอ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่