HOW TO ตั้งสติ ปลดหนี้บัตรเครดิต

1 Min Read

บัตรเครดิต ถือได้ว่า มีความสำคัญและมีบทบาทอย่างมากในการใช้จ่ายเงินของเหล่ามนุษย์เงินเดือน เมื่ออยากได้สิ่งของอะไร ก็รูดบัตรเครดิตแล้วก็รูดไปเรื่อยๆ หรือหากมีเงินไม่พอใช้จ่าย ก็มักจะหันมาพึ่งบัตรเครดิต บัตรเครดิต ทำให้มีเงินใช้หรือได้ของที่อยากได้โดยไม่ต้องรอเก็บเงินก่อนแล้วค่อยไปซื้อ พฤติกรรมดังกล่าวทำให้หลายคนกลายเป็นหนี้ได้ง่าย หากมีบัตรเครดิตหลายใบและเป็นหนี้ทุกใบ กว่าจะเคลียร์หนี้ได้หมดก็ต้องใช้เวลานาน และหากเกิดปัญหาทางการเงินจากการเป็นหนี้บัตรเครดิต สิ่งแรกที่ควรจัดการคือสติและพยายามทบทวนการใช้จ่ายของตัวเองว่า เป็นหนี้เพราะอะไร เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขและปลดหนี้ให้เร็ว

สำรวจหนี้

สำรวจหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด โดยสำรวจยอดหนี้มีอยู่เท่าไหร่ เจ้าหนี้มีกี่ราย ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย เพื่อจะได้ทราบว่าควรจัดการหนี้ก้อนไหนเป็นอันดับแรก จากนั้นเปรียบเทียบเงื่อนไขของการชำระหนี้ โดยต้องจัดการหนี้ที่มีเงื่อนไขเข้มงวดก่อน วิธีนี้จะช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ย หรือเลือกใช้วิธีการจ่ายหนี้บัตรเครดิตที่จำนวนยอดน้อยๆ ก่อน เพื่อจะได้มีกำลังใจในการจ่ายหนี้ก้อนถัดไป

บัญชีรายรับ – รายจ่าย

จัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย การทำบัญชีรายรับ ทำให้เราทราบว่ารายได้มาจากไหน เช่น เงินเดือน อาชีพเสริม ส่วนบัญชีรายจ่าย ทำให้รู้ว่าในแต่ละเดือนมีรายจ่ายเท่าไหร่ เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหาร เป็นต้น ซึ่งเมื่อรู้รายรับรายจ่ายก็จะทราบว่าปัจจุบันรายได้ที่เข้ามา สามารถนำมาปิดหนี้ได้มากน้อยแค่ไหน รายจ่ายอะไรบ้างที่ไม่มีความจำเป็นก็ให้หยุดซื้อ

จ่ายมากกว่าการชำระขั้นต่ำ

จ่ายให้มากกว่าขั้นต่ำ เมื่อหยุดใช้จ่ายกับสิ่งฟุ่มเฟือยแล้ว ก็นำเงินไปจ่ายหนี้บัตรเครดิต โดยพยายามจ่ายให้มากเท่าที่จะจ่ายได้ เพราะการเลือกจ่ายหนี้แบบขั้นต่ำ จะถูกคิดดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 18% ต่อปีทันทีตั้งแต่วันที่รูดบัตร หรือวันที่สถาบันผู้ออกบัตรจ่ายเงินค่าสินค้าหรือบริการ และจะคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันจนกว่าผู้ถือบัตรจะจ่ายหนี้หมด ดังนั้น วิธีจ่ายหนี้ให้มากกว่าขั้นต่ำจะทำให้ไม่มีหนี้คงค้างหรือปลดหนี้ได้เร็วขึ้น

โป๊ะหนี้

เงินโบนัสช่วยปิดหนี้ได้ ถ้ามีเงินโบนัสหรือได้รับเงินพิเศษ ควรแบ่งบางส่วนไปเคลียร์หนี้บัตรเครดิตทันที ยิ่งยอดหนี้เหลือน้อยก็จะมีกำลังใจรีบปิดหนี้บัตรให้หมดเร็วขึ้น

ไม่เพิ่มหนี้ใหม่

จ่ายหนี้เก่า ไม่เพิ่มหนี้ใหม่ เมื่อรู้ตัวว่าหนี้บัตรเครดิตเริ่มท่วมหัวและกำลังทำลายความสุขในการดำรงชีวิต ควรหยุดใช้บัตรทันที จากนั้นก็เริ่มจัดการเคลียร์หนี้ให้หมดเร็วที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่