SCC ธุรกิจหลักอ่อนลง ปี 64 มีแนวโน้มกลับมา

1 Min Read

ธุรกิจหลักอ่อนลงหมดโดยธุรกิจปิโตรเคมีได้รับผลลบจากเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากโดวิด กระบอุปสงค์ แม้อุปทานมีการปิดตัวตามสภาวะตลาด และราคาน้ำมันอ่อนลงช่วยลดต้นทุน แต่ยังไมีผลลบจากการขาดทุนคงคลัง Margin ต่ำกว่าไตรมาสที่ 1 เมื่อปี 2562 แต่ดีขึ้นจากไตรมาส 4 ปี2563 ธุรกิจปูนและวัสดุก่อสร้าง ยังอ่อนลงตามธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่งบประมาณภาครัฐเพิ่มเข้ามากลางไตรมาส แม้ต้นทุนพลังงานอ่อนลง แต่ไม่อาจชดเชย ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ได้รับผลกระทบน้อยแต่มีรายจ่ายการเงินเพิ่มจากการซื้อกิจการเมื่อปีก่อน ทำให้ผลการดำเนินงานยังต่ำกว่าไตรมาส 1 ปี 2563

สถาการณ์ในไตรมาส 2 ปี 2563 อาจจะไม่ดีเท่าทีคาดเพราะมีการปิดพื้นที่มากขึ้นในภูมิภาค และอาจมุปิดซ่อมบำรุง ต้องรอช่วงครึ่งปีหลังเพราะสถานการณ์ดูเหมือนจะเป็นในแนวทางที่ดีขึ้น คาดการกำไรปีนี้ลดลง 8% ขณะที่มีแนวโน้มกลับมาในปี 64 นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ PhillipCapital ระบุว่า SCC ที่มีธุรกิจปูนและบรรจุภัณฑ์ลดความเสี่ยงปิโตรเคมี อีกทั้งผลลบ COVID-19 น่าจะดีขึ้นช่วยให้การดำเนินงานกลับมาคงคำแนะนำ ซื้อ ณ ราคาพื้นฐาน 400 บาท

SCC บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) มี market capitalization ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก ธุรกิจการลงทุน (Holding company) ใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมีคอลส์ และธุรกิจแพคเกจจิ้ง

ด้วยศักยภาพของธุรกิจไทย โอกาสในการเติบโตจะสะท้อนในราคาหุ้น และ market capitalization ที่เพิ่มขึ้น และ มีอันดับที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับหุ้นทั่วโลกในปีต่อๆ ไป และการจัดกลุ่มตามขนาดของหุ้นในแต่ละอุตสาหกรรม พบว่า หุ้นไทยใหญ่ติดอันดับ top decile หรือ อยู่ในกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 10% แรกของอุตสาหกรรมในจ านวน 17 กลุ่ม อุตสาหกรรม และในจ านวนนี้มี 7 กลุ่มที่หุ้นไทยใหญ่ที่สุดในอาเซียน

SCC : บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) ตลาดSET กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 30 เม.ย. 2518 ราคาพาร์ 1.00 บาท ทุนจดทะเบียน 1,600,000,000.00 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 1,200,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจการลงทุน (Holding company) ใน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมิคอลส์ และธุรกิจแพคเกจจิ้ง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่