GLOBAL โบรกแนะถือ รอดูสถานการณ์

1 Min Read

GLOBAL ในช่วงไตรมาสที่ 1 เจอกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแออาจฉุดให้ SSSG ติดลบ ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าผลของอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขั้นและการขยายสาขา ในช่วงเดือนมีนาคมออกมาไม่ดีเท่ากับเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ แถมคาดว่าไม่มีการเปิดสาขาใหม่ในไตรมาสแรก ดังดั้นจำนวนสาขาทั้งหมดจึงยังคงอยู่ที่ 66 สาขา

อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น YOY เนื่องจากฐานที่ต่ำ เป็นไปได้ยากท่ามกลางภาวะวิกฤติในปัจจุบันโดยเราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นไตรมาสที่ 1น่าจะเพิ่มขึ้น ประมาณการกำไรปี 2563 และ 2564 น่าจะลดลง จากสถานการณณ์ที่เลวร้ายลงในปัจจุบัน มีสาขาทั้งสิ้น 66 เราปรับลดราคาเป้าหมาย DCF ลงจากเดิมที่ 13.20 บาท จากเดิมที่ 15.10 บาท โดยใช้ WACC ที่ 7.2% risk-free ที่ 3.1% และ T(G) ที่ 3.0% เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูสถานการณ์ไปก่อนแม้ว่าราคาตลาดจะมี upside ถึงราคาเป้าหมายของเราอีกถึง 46% เนื่องจากคาดวาผลประกอบการจะอ่อนแอใน 2Q63 จากการปิดร้านชั่วคราว บวกกับเป็นช่วง low season และยังมีความเสี่ยงจากภัยแล้งในครึ่งหลังของปีนี้อีก เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” และแนะนำให้ จับตาดูความคืบหน้าของสถานการณ์ Covid-19 และมาตรการกระตุนเศรษฐกิจของรัฐบาลอยางใกล้ชิด

GLOBAL : บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) อยู่ในตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ ลักษณะธุรกิจ เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง บ้านและสวนแบบควบวงจร (one stop shopping center) โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า โกลบอล เฮ้าส์ (Global House) โดยนำระบบ Drive-through มาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับสินค้าโครงสร้างของลูกค้า

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (Siam Global House Public Company Limited) เกิดจากการควบรวมกันระหว่าง บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด และบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ (ขอนแก่น) จำกัด โดยดำเนินการควบรวมเสร็จเรียบร้อย ตามหนังสือแสดงการจดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2550 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 700,000,000 บาท (เจ็ดร้อยล้านบาทถ้วน) เพื่อประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ใช้ในงานก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่ง บ้านและสวน ภายในอาคารหลังเดียวขนาดใหญ่ โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า “โกลบอลเฮ้าส์” (Global House) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งบ้านครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยก่อตั้งธุรกิจเป็นสาขาแรกในจังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินงานโดย นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้วยแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นแก่วงการค้าวัสดุก่อสร้างของประเทศไทย ประกอบกับเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี “โกลบอล เฮ้าส์” จึงได้เกิดขึ้น ด้วยแนวคิด และปรัชญา “ครบ และหลากหลาย” ซึ่งถือเป็นต้นตำรับในการบูรณาการกิจการจำหน่ายวัสดุก่อสร้างทั่วไปให้กลายเป็นกิจการในรูปแบบแวร์เฮ้าส์สโตร์ ที่รวมสินค้าในกลุ่มสินค้าโครงสร้าง สินค้าประเภทเครื่องตกแต่งบ้าน อาคารและสวน และเครื่องมือช่าง รวมถึงสินค้าอื่น ๆ อีกหลากหลายชนิด ด้วยจำนวนรายการกว่า 130,000 รายการ โดยถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบภายในอาคารขนาดใหญ่ โดยมีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 18,000 – 32,000 ตารางเมตร ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถเลือกชม และสัมผัสสินค้าได้อย่างใกล้ชิดด้วยตัวเอง

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่