ADVANCE ยังคงถือเป็นหุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล

0 Min Read

ADVANCE คาดการณ์กำไรสุทธิในห้วงไตรมาสแรกของปีน่าจะอยู่ที่ระดับ 7 พันล้านบาทคลังธุรกิจบริการมือถือและธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลงทำให้สงครามด้านราคาทั้งการบริการมือถือและระบบเติมเงินรวมถึงรายเดือนหรือแม้กระทั่งการบริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตรายได้เฉลี่ยลดลงอีกทั้งผลกระทบจากโควิชเริ่มเห็นผลตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเพราะ Advance จะต้องปิดช็อปถึง 400 Shop จากจำนวน 700 Shop อีกทั้งยังมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขยายโครงข่ายและการตัดจำหน่ายใบอนุญาตคลื่นความถี่ 

ถ้าหากมองในมุมของผลกระทบเกี่ยวกับโรคระบาดตอนนี้ยังได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าส่งผลกระทบให้จำนวนสมาชิกมือถือของ AIS  มีแนวโน้มที่ลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสผ่านมา ถึงแม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะ work from home และปริมาณอินเทอร์เน็ตใช้เพิ่มขึ้นราว 10 เปอร์เซ็นต์แต่ก็คาดว่าไม่อาจชดเชยจำนวนสมาชิกที่ลดลงได้ อีกทั้งยังไม่เพียงพอต่อการชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการตัดจำหน่ายใบอนุญาตคลื่นความถี่และการขยายโครงการ

ซึนเดเระยังมองว่าเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดซึ่งถูกแนะนำให้เขาซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ด้านปัจจัยเสี่ยงการแข่งขันอาจกลับมารุนแรงครั้ง และการประมูลคลื่นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกหลายคลื่นก็เป็นความเสี่ยงต่อการเติบโตของผลประกอบการ รวมถึงต้นทุนที่อาจจะตามมา

และล่าสุดจากการมีมติให้เลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่กำหนดไว้ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 เวลา 14:00 น. ออกไปก่อน และจะมีการแจ้งกำหนดวันประชุมใหม่เมื่อสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายและมีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิการรับเงินปันผลของผู้ถือหุ้น คณะกรรมการบริษัทได้มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลทดแทนการเสนอจ่ายเงินปันผลประจำปีต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ในอัตราที่เคยเสนอไว้เดิมหุ้นละ 3.56 บาท โดยจะจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นที่มีรายชื่อ ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลที่ได้รวบรวมไว้แล้วเดิมในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 และคงวันจ่ายเงินปันผลเดิมในวันที่ 22 เมษายน 2563

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่