หุ้นโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ กำไรที่มั่นคงพร้อมปันผลที่น่าสนใจ

1 Min Read

กำไรที่มั่นคงพร้อมปันผลที่น่าสนใจ
BGC เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งตลาดราว 40% (จากรายงานของ GlobalData Plc) ในปี2019 บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 5%YoY ขึ้นสู่ 3,495 ตันต่อวัน ซึ่งเพียงพอรองรับยอดขายที่เติบโตในอีกสามปีข้างหน้า โดยยอดขายของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นสัญญาซื้อ-ขายระยะยาว 1-3 ปี อีกทั้งยอดขายราว 55-60% ของยอดขายทั้งหมดมาจากบุญรอดบริวเวอรี่ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนตุลาคม 2018 บริษัทได้จ่ายเงินปันผลราว 1% ในทุกไตรมาส อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าบริษัทสามารถรักษาอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนที่ราว 7%-8% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ด้วยอัตราส่วนจ่ายเงินปันผลที่ 60%

มีความพร้อมการเข้าซื้อกิจการจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง
บริษัทมองหาโอกาสในการเติบโตจากภายนอกผ่านการควบรวมและเข้าซื้อกิจการ โดยเราคาดว่าบริษัทสามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้ราว 2 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งเงินสดในระดับนี้เพียงพอที่จะรองรับการเข้าซื้อกิจการต่างๆได้

เสริมความแข็งแกร่งจากการเข้าซื้อโครงการต่างๆ
ด้วยกลยุทธ์Backward integration ในเดือนตุลาคม 2019 บริษัทได้ลงทุนจำนวน 135ล้านบาท เข้าซื้อTWS และ BSR ในสัดส่วน 25% และ 26% ตามลำดับ ซึ่งทั้งสองรายเป็นซัพพลายเออร์เศษแก้วหลักของบริษัท อีกทั้งยังเป็นเป็นผู้ขายเศษแก้วรายใหญ่อันดับสองและสามของประเทศ โดยเราเชื่อว่ากลยุทธ์นี้สามารถเพิ่มอำนาจการต่อรองของบริษัทที่มีต่อซัพพลายเออร์เศษแก้วได้ และช่วยเพิ่มความต่ิอเนื่องในการจัดหาวัตถุดิบของบริษัท

BGC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วหลากหลายประเภท
BGC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วหลากหลายประเภท รวมถึง ขวดเบียร์(สัดส่วน 43%ของรายได้)
• ขวดน้ำอัดลม (สัดส่วน 35%ของรายได้)
• ขวดอาหารและขวดอาหารขนาดเล็ก (สัดส่วน 9%ของรายได้)
• อื่น ๆ (สัดส่วน 13%ของรายได้)
ขวดประเภทอื่นๆ นั้นรวมถึงภาชนะบรรจุเครื่องดื่มชูกำลังสุราไวน์ยาฆ่าแมลงและยาโดยมีลูกค้าในประเทศคิดเป็น 90% ของยอดขาย และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังตลาดต่างประเทศ เช่นออสเตรเลียนิวซีแลนด์ลาวเวียดนามเวียดนามพม่าศรีลังกาอินเดียและเกาหลีใต้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่