AH หุ้นธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ Covid-19กระทบหนัก แต่กำไรจะฟื้นตัว

1 Min Read

การแพร่ระบาดของ Covid-19 กระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์อย่างหนัก แต่ทางผู้บริหารยังคาดการณ์ว่า AH ปีนี้จะกลัมามีกำไรอย่างมีนัยสำคัญ เพราะปีก่อนมีการตั้งค่าเผื่อการด้อยค่าของเงินลงทุนทั้งจำนวนแล้วร่วม 1 พันล้านบาท ซึ่งมีการประเมินว่าจะมีกำไรสุทธิ 517 ล้านบาท ฟื้นจากปีที่ผ่านมาที่ขาดทุน 181 ล้านบาท

ข้อมูลจากการจัดการพบผู้ลงทุนเมื่อวันที่ 26 มี.ค.63 ที่ผ่านมานั้น การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั่วโลก ส่งผลกระทบด้านลบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ยังประเมินลำบากถึงระดับผลกรทบ เบื่องต้นจะติดลบ 12-20% โดยไตรมาสแรกยังกระทบไม่มากนัก ส่วนไตรมาสสองคาดจะได้รับผลกระทบจากโรงงาน Ford และ Honda ที่ประกาศหยุดการผลิตในเดือน เม.ย.และโรงงานอื่นจะลดกำลังผลิต ถ้า Covid-19 ควบคุมได้ภายในไตรมาสที่ 2 ก็อาจทำให้ครึ่งปีหบังจะฟื้นตัวดีขึ้น สำหรับผลประกอบการของ AH ผู้ประเมินจะฟื้นตัวกลับมามีกำไรอย่างมีนัยสำคัญ เพราะตั้งสำรอง SGAH ไปครบแล้ว

AH : บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หุ้นในตลาดSET กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม หมวดธุรกิจยานยนต์ วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 17 ต.ค. 2545 ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียน 322,649,160 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 322,583,844 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบด้วย ธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ ออกแบบผลิตและติดตั้งอุปกรณ์จับยึดเพื่อประกอบรถยนต์ ออกแบบและผลิตอุปกรณ์แม่พิมพ์ปั๊มโลหะ และมีบริษัทย่อยและบริษัทร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ และให้บริการด้านเทคโนโลยี

ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัทอาปิโก มีความเกี่ยวพันกับธุรกิจการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ประกอบด้วยการผลิตโครงรถกระบะ (Chassis Frame) ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ตีอัดขึ้นรูป (Forging) บริการตีกลึงอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ (Machining) ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนพลาสติก ผลิตชิ้นส่วนประดับยนต์ ผลิตอุปกรณ์ระบบนำร่องการเดินทางโดยรถยนต์ ธุรกิจด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับอุปกรณ์ระบบนำร่องการเดินทางโดยรถยนต์ และเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โดยมีรายละเอียดของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักๆ ดังนี้

– ชิ้นส่วนรถยนต์ (OEM Auto Parts)
– ออกแบบ ผลิต และติดตั้งอุปกรณ์จับยึด (Jigs)
– การออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ (Stamping Die)
– ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (Car Dealership)
– ระบบนำร่องการเดินทาง

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่