โอกาสเติบโต กับหุ้นไทยคุณภาพดี กับ กองทุนเปิด วี ไทย อิควิตี้ ชนิดไม่จ่ายเงินปันผล

1 Min Read

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วี จำกัด เสนอขายกองทุนรวมใหม่ กองทุนเปิด วี ไทย อิควิตี้ ชนิดไม่จ่ายเงินปันผล (WE-THEQ-A) เป็นกองทุนรวมประเภท กองทุนรวมตราสารทุน ที่มีนโยบายการลงทุน กองทุนมีนโยบายลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีแนวโน้มการเติบโต ทางธุรกิจสูง โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ส่วนที่เหลือกองทุนอาจลงทุนในหลักทรัพย์ หรือตราสารทางการเงินอื่นๆ เช่น ตราสารหนี้ ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน เงินฝาก กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ หน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และ/หรือกองทุนอีทีเอฟ (ETF) เป็นต้น ตลอดจนหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นหรือการหรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ตามที่คณะกรรมการก.ล.ต. หรือส านักงานคณะกรรมการก.ล.ต. หรือคณะกรรมการการตลาดทุนประกาศก าหนดหรือให้ความเห็นชอบ กระบวนการคัดเลือกหุ้น โดยพิจารณาจาก 2 ปัจจัยคือ การวิเคราะห์แบบ Bottom up โดยพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน ในด้านโครงสร้างทางธุรกิจ ความสามารถของ ผู้บริหาร ความสามารถในการแข่งขัน อัตราส่วนทางการเงิน ความสามารถในการท าก าไร valuation รวมไปถึงแนวโน้มการเติบโต ในระยะยาวของบริษัทที่สามารถสร้างมูลค่าผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้ในระดับสูงและ การวิเคราะห์แบบ Top down โดยพิจารณาปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค เช่น นโยบายการเงินการคลัง อัตราเงินเฟ้อ ราคาน้ำมัน รวมไปถึงแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น การเติบโตของธุรกิจ e-commerce เป็นต้น โดยพิจารณาผลกระทบของปัจจัยเหล่านี้ที่มีต่อแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม รวมไปถึงปัจจัยด้าน valuation เช่น P/E ratio ของกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อน ามา ประกอบการวิเคราะห์แบบ Bottom up

วันเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) 20 มีนาคม –1เมษายน 2563 ระดับความเสี่ยงของกองทุนอยู่ที่ ระดับ 6: ความเสี่ยงสูง ซึ่งกองทุนรวมนี้เหมาะกับ ผู้ลงทุนที่สามารถรับความผันผวนของราคาหุ้นที่กองทุนรวมไปลงทุน ซึ่งอาจจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หรือลดลงจนต่ำ กว่ามูลค่าที่ลงทุนและทำให้ขาดทุนได้ ผู้ที่สามารถลงทุนในระยะกลางถึงระยะยาว โดยคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วไป กองทุนเปิด วีไทย อิควิตี้ มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนเป็น 2ชนิด โดยหน่วยลงทุนชนิดไม่จ่ายเงินปันผล เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการรับรายได้จากส่วนต่างจากการลงทุน โดยกองทุนจะนำผลประโยชน์จากการลงทุนไปลงทุนต่อ ซึ่งกองทุนรวมนี้จะไม่เหมาะกับ ผู้ลงทุนที่เน้นการได้รับผลตอบแทนในจำนวนเงินที่แน่นอนหรือรักษาเงินต้นให้อยู่ครบ

สไตล์การลงทุนของ WE-THEQ-A
– เลือกหุ้นรายตัว เน้นหุ้นที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในราคาที่เหมาะสม (Growth Stock with Reasonable Price)จ านวน 25-30 หลักทรัพย์
– กลยุทธ์ลงทุนแบบ Active Management เพื่อสร้างโอกาสผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

WE-THEQ-A จะเลือกลงทุน บริษัทที่มีอัตราผลตอบแทนต่อเม็ดเงินลงทุนเพื่อดำเนินงานที่สูง (High ROIC), บริษัทที่มีความเฉพาะตัวในด้านผลิตภัณฑ์ และบริการ (Leaders and Strong Competitive Business) บริษัทที่มีการปรับตัวและขยายธุรกิจได้ดี (Growth Business Disruption) และกลยุทธ์การคัดเลือกหุ้นในช่วงตลาดผันผวนระยะสั้น ทยอยลงทุนหุ้นในกลุ่ม SET50 Index เป็นหลัก ซึ่งหุ้นที่เลือกลงทุนช่วงแรก บริษัทที่เป็นผู้นำตลาดและมีความสามารถในการแข่งขันสูง, บริษัทที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงและได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และบริษัทที่มีพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่งและได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดที่ต่ำ

ตัวอย่างบริษัทที่คาดว่าจะลงทุน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่