ทีโอเอ สีทนได้ เติบโตโดดเด่นในเวียดนาม หนุนช่วยธุรกิจรอดสถานการณ์ Covid-19

1 Min Read

เติบโตจากยอดขายทั้งในและต่างประเทศยอดขายที่เติบโตอย่างโดดเด่นที่ประเทศเวียดนาม TOA รายงานกำไรสุทธิ 2.1 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 18.5 เปอร์เซ็นต์ YoY จากการเติบโตของยอดขายภายในประเทศรักประเทศเวียดนามที่ระดับ 10 6.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ YoY อัตราการเติบโตด้านกำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนจาก 33.1 เปอร์เซ็นต์มาเป็น 35.1 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ส่วนในด้านค่าใช้จ่ายการขายปรับตัวขึ้นตามยอดขายเช่นกันโดยขยับตัวขึ้น 66% จากค่าโฆษณาสินค้าค่าคอมมิชชั่นของพนักงานรวมถึงการจ้างพนักงานในส่วนของการบริหารระหว่างประเทศโดยสัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ยังอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 20% ของยอดขายใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ด้านฐานะทางการเงินยังคงแข็งแกร่งมีเงินสดมาก IBD/E Ratio อยู่ในระดับที่ต่ำ 0.05 เท่าเพียงพอต่อการรับมือด้านความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น

แนวโน้มทางธุรกิจในปี 2563 ของ TOA นักวิเคราะห์การลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อผลประกอบการในปี 2563 ของ TOA เนื่องจากยอดขายที่ยังคงสามารถเติบโตได้ทั้งในณต่างประเทศ แม้ภายในประเทศจะมีการชะลอตัวลงเล็กน้อย จุดเด่นที่สำคัญมาจากการเติบโตของประเทศเวียดนาม ที่มีการเติบโตสูงในห้วงปีที่ผ่านมา แล้วยังคงสามารถเติบโตได้อยู่ในปีนี้ จัดตั้งการเคลื่อนย้ายเครื่องผสมสีไปสาขาที่มียอดขายสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผสมสี อีกครั้งในปีนี้ยังมีการเพิ่มเครื่องผสมสีพืชยอดขายให้เติบโตอีก โดยคาดว่าในประเทศเวียดนามยอดขายจะเติบโตถึง 25% ในปีนี้

ด้านสถานการณ์ Covid-19 ก็ยังส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้สีที่ลดลงทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆออกไปทำให้ยอดขายในประเทศมีแนวโน้มที่ชะลอตัวลงแต่ในขณะประเทศเวียดนามไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 มากนัก ยอดขายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทและวางไว้ นักคาดว่าจะสามารถทำยอดขายในประเทศเวียดนามได้ตามเป้าปีนี้ 

TOA : บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในตลาด SET กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 10 ต.ค. 2560 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 2,029,000,000 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 2,029,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิวให้กับกลุ่มผู้ใช้งานประเภทลูกค้าทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักเป็น 2 กลุ่ม 1. ผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร 2. ผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิวและผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น เช่น ผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์สีที่มีความทนทานสูง และ ผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจากสีทาอาคารอื่น

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่