แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เจอทั้ง COVID-19 และผลการประมูลคลื่น 5G ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท แต่ยังเป็นหุ้นเด่น

2 Min Read

ADVANC ช่วงต้นปีนี้เจอผลกระทบของ COVID-19 และผลการประมูลคลื่น 5G ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ให้เงินปันผลที่ 3.6% ภายใต้สมมติรายได้ไม่เติบโต อนุรักษ์นิยมแล้ว ADVANC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มมือถือและเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับสู้กับภาวะตลาดที่ผันผวน

ผลกระทบเบื้องต้นของ COVID-19 ต่อผู้นำตลาด Telecom ไทยอย่าง ADVANC ถูกกระทบหลักๆ ในตลาด Prepaid (ตลาดเติมเงิน) คือตลาด Prepaid พึ่งพิงรายได้จากต่างจังหวัดเป็นหลักและมีการเติบโตสอดคล้องกับการเติบโตของ GDP เมื่อ GDP ไทยส่งสัญญาณโตต่ำอาจติดลบในปีนี้ ย่อมสะท้อนภาพกำลังซื้อที่หดตัวดังนั้นแม้ว่าการใช้งานอาจเพิ่มขึ้นบ้างในช่วงโรคระบาด แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอ ส่งผลให้การแข่งขันด้านราคาลากยาว เราเริ่มเห็น Unlimited package ในตลาด Prepaid ที่ราคาเริ่มต้น 100 บาท จากก่อนหน้าที่ระดับ 150 บาท ทำให้สมมติฐาน ARPU ฟื้นตัวในปี 2563 ของเราและตลาดอาจไม่เกิดขึ้นและ AOT มีการรายงานนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ปรับตัวลดลง 27% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และ 48% ในวันที่1-14 มี.ค.63 สะท้อนภาพรายได้จาก Traveler SIM (นักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อ SIM Prepaid ใช้ระยะสั้นภายในประเทศไทย) ที่หดตัวลง โดยปกติรายได้ Traveler SIM จะคิดเป็ นสัดส่วนราว 1% ของ Service revenue ex. IC ทั้งหมด และบันทึกเป็นส่วนหนึ่งของ Prepaid Revenue ขณะที่การเดินทางที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญส่งผลให้ Roaming Revenue ลดลงเช่นกัน (Roaming ปกติคิดเป็น 2% ของService revenue ex. IC รวมทั้งหมด) ขณะที่ตลาด Postpaid เราคาดผลกระทบจำกัด เนื่องจากเป็นลูกค้า Premium ที่ใช้งานประจำและค่าโทรศัพท์ยังเป็นปัจจัย 5 และเป็นค่าใช้จ่ายท้ายๆ ที่ผู้บริโภคเลือกจะตัดลดสุทธิแล้ว เราคาด Service revenue ex. IC ของ ADVANC ถูกกระทบจาก COVID-19 ราว 3% ทำให้เราปรับลดประมาณการเติบโตรายได้ในปี 2563 จากโต 3% YoY เป็นโต 0% YoY

คาดการกำไรปกติปี 2563 ที่กว่าสองหมื่นเกือบสามหมื่นล้าน ปันผลน่าจะคาดการณ์ถึง 6 บาทกว่าต่อหุ้น ต้นทุนค่าเสื่อมราคาคลื่น 700MHz คลื่น 2600MHz และคลื่น 26GHz มีผลกดดันมากกว่าผลบวกค่าเช่าที่เกี่ยวข้องกับ TOT ที่ลดลง ทำให้สุทธิแล้วเราคาดกำไรปกติของ ADVANC ในปี 2563 ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท (-5.6% YoY) และคาดปันผลปี 2563 ที่ 6.93 บาทต่อหุ้นอิง Payout Ratio ที่ 70% หรือคิดเป็ นผลตอบแทนเงินปันผลที่ราว 3.6% ประมาณการของเราจะมี Downside Risk หรือไม่ขึ้นกับสถานการณ์ของ COVID-19 หากโรคระบาดลากยาวกว่า 6 เดือน อาจกระทบเพิ่มเติมต่อลูกค้า Corporate และอาจกดดันให้การแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้นอย่างไรก็ดี เราประเมินโอกาสยังต่ำที่สถานการณ์จะไปถึงจุดดังกล่าว และเชื่อว่า Downside ของกำไรจากระดับปัจจุบันถือว่าจำกัดมากแล้วและมีน้อยกว่าหุ้นในกลุ่มอื่น


ADVANC : บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วันที่เริ่มต้นซื้อขายตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตั้งแต่เมื่อ 5 พ.ย. 2534 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 4,997,459,800 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2,973,178,632 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม โดยรวมถึงธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และธุรกิจดิจิทัล เซอร์วิส

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่