5 ข้อที่ควรรู้ก่อนที่เราจะทำประกันต่างๆ

1 Min Read

ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ ธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จนเป็นกระแสนิยมก็คือธุรกิจเกี่ยวกับประกันภัยและประกันชีวิต ที่ทุกคนทั้งวิตกกังวลและมีความกลัว ส่งผลให้ทุกคนต่างพากันซื้อประกันอย่างยกใหญ่ อีกทั้งบริษัทประกันทั้งหลายต่างก็ออกผลิตภัณฑ์มามากมาย ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำเรื่องพื้นฐานที่ต้องเตรียมตัวให้รู้ก่อนที่จะทำประกันก็คือ 5 ข้อด้วยกันดังนี้

รู้ตัวเอง

ไม่จำเป็นต้องทำประกันตามกระแส แต่ให้การทำประกันเป็นการวางแผนชีวิต หรือเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองทั้งด้านสุขภาพร่างกาย ชีวิต รวมไปถึงทรัพย์สิน ฉะนั้นก่อนจะทำประกันต้องเข้าใจตนเอง เพราะการรู้จักตัวเองจะเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่คำตอบว่า เราจะทำประกันอะไร ทำไปเพื่ออะไร เหมาะสมกับเราแค่ไหน

รู้วัตถุประสงค์

ในการที่จะทำประกันแต่ละครั้งต้องเข้าใจว่าเราทำประกันอะไร เพื่ออะไร เพราะในแต่ละคนมีความเสี่ยงจะมีรูปแบบความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ไม่เท่ากัน หรือบางคนอาจไม่มีความจำเป็นต้องทำประกันบางอย่างก็ได้ ซึ่งการตัดสินใจทำประกันจึงต้องเริ่มต้นจากตัวเอง โดยต้องประเมินว่าเรามีความเสี่ยงภัยหรือเสี่ยงชีวิตในด้านใดบ้างในปัจจุบันและอนาคต เพื่อเลือกประกันได้ตรงกับความจำเป็นของตัวเอง และกลั่นกรองมาเป็นหลักวัตถุประสงค์ ในการทำประกันครั้งนั้นๆ เช่น หลายคนเลือกทำ “ประกันโควิด-19” แยกในช่วงนี้เนื่องจากมีสถานการณ์แพร่ระบาด เนื่องจากยังไม่เคยประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพก่อนหน้านี้ แต่สำหรับคนที่มีประกันสุขภาพอยู่แล้วก็สามารถยกระดับการคุ้มครองได้ หรือได้รับสิทธิคุ้มครองโรคโควิด-19 ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องทำเพิ่ม เป็นต้น

รู้กำลัง

รู้กำลังนี้หมายถึงกำลังทรัพย์ เพราะเงินถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วย กำลังทรัพย์ในการทำประกันต่างๆ จำเป็นต้องเลือกให้สอดคล้องกับสภาพคล่องทางการเงินของตัวเอง โดยเฉพาะการทำประกันในระยะยาว ที่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยประกันต่อเนื่องตามเงื่อนไข หากหยุดจ่ายเบี้ยประกัน ประกันอาจขาดหรือเสียประโยชน์ในการคุ้มครองไปได้ ไม่ว่าจะมีประกันที่การันตีสูงลิบหรือเสนอประโยชน์สูงน่าสนใจ แต่ถ้าเบี้ยประกันที่สูงจนอาจมีผลกระทบต่อการบริหารเงินในภาพรวม ณ ปัจจุบัน หรืออาจกระทบ 10-20 ปีข้างหน้า ก็ต้องมาพิจารณากัยใหม่ เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการทำประกันเผื่ออนาคต ให้ไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันและแผนการเงินอื่นๆ ของเราในปัจจุบัน

รู้เปรียบเทียบ

เพื่อให้ได้ประกันที่ตรงกับตัวเรา วัตถุประสงค์ความต้องการ และกำลังทรัพย์ของเรามากที่สุด ต้องหาข้อมูลให้มากให้หลากหลายบริษัท เพราะการพยายามหาข้อมูลจะช่วยให้สามารถเปรียบเทียบประกันจากแต่ละบริษัท ให้สอดคล้องกับตัวเองมากที่สุดก่อนตัดสินใจ สิ่งที่ต้องเปรียบเทียบหลักๆ อาทิ เบี้ยประกัน ผลประโยชน์ที่จะได้รับ ระยะเวลาจ่ายเบี้ย ระยะเวลาในการคุ้มครอง รวมถึงเงื่อนไขยิบย่อยอื่นๆ ที่อาจะมี * (ดอกจัน) เล็กๆ กำกับไว้ด้วย

รู้จักกรรมธรรม์

เมื่อเราได้ประกันที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำผ่านตัวแทน ทำโดยตรงกับบริษัทประกัน เราจะได้กรรมธรรม์มาในรูปแบบของเอกสารที่เป็นกระดาษหรือแม้แต่การทำประกันผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ต้องอ่านทำความเข้าใจในรายละเอียด เงื่อนไข และประโยชน์ที่จะได้รับ กรมธรรม์บางฉบับ ยังมีเงื่อนไขเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไม่คุ้มครองครอบคลุมคนบางกลุ่ม บางอาชีพ เช่น ประกันโควิด-19 ของบางบริษัท ไม่ครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ พนักงานการบิน ซึ่งต้องทำความเข้าให้ดี เพื่้อไม่ให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ หลายคนมีปัญหามีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเพราะไม่อาจและไม่พยายามทำความเข้าใจกับเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ตัวเองกำลังจะทำ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่