ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี STA กำลังรุ่ง ธุรกิจถุงมือยางช่วง COVID-19

1 Min Read

STA : บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) แนวโน้มธุรกจยางดีขึ้นนจากการไม่แย่งซื้อวัตถุดิบและได้ผลบวกจากราคายางที่มีการปรับขึ้น แนวโน้มราคายางที่ผันผวนในปีที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการยางทั้งในไทยและจีนหลายรายได้รับผลกระทบและกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ในไทยหลายรายได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว โดยปริมาณการใช้ยางจากกลุ่มที่ได้รับผลกระทบนั้นคิดเป็นเกือบ 40% ของปริมาณการใช้ยางในไทย ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าผู้ประกอบการบางรายจะกลับมาดำเนินงานตามปกติแต่มีการปรับลดขนาดกิจการลงจากเงินทุนหมุนเวียนที่มีจำกัดทำให้คาดว่าการซื้อวัตถุจะไม่มีการแย่งกันซื้อรุนแรงอย่างปีที่ผ่านมาและทำให้การบริหารจัดการวัตถุดิบง่ายขึ้นขณะที่ COVID-19 ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขายโดยเฉพาะจากลูกค้าจีนต้องที่อยู่ในจีนและลูกค้าจีนที่ย้ายฐานการผลิตมายังไทย

ธุรกิจถุงมือยางกลับมาสดใสอีกครั้งหลังจาก COVID-19 ที่เกิดขึ้นเนื่องจากว่ามีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นมากจากทั้งไทยและต่างประเทศณปัจจุบันใช้กำลังการผลิตเต็มที่รองรับคำสั่งที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้คาดว่าการดำเนินงานในปี 2563 จะเป็นปีที่การดำเนินงานในกลุ่มถุงมือยางจะฟื้นตัว เมื่อการดำเนินงานในปี 2563 กลับมาเติบโต จากแรงหนุนทั้งยางธรรมชาติและถุงมือยาง ทำให้คาดการณ์ได้ว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของการดำเนินงานจับพิกัดมามีกำไรอีกครั้งซึ่งถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่จะฟื้นในช่วงที่มีโรคระบาดแบบนี้

STA : บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจธุรกิจการเกษตร ในตลาด SET ที่เข้าซื้อขายในตลาดมาตั้งแต่ 22 ส.ค. 2534 ที่ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 1,535,999,998 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 1,535,999,998 หุ้น ที่ลักษณะธุรกิจเป็น ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) ในหลากหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำการทำสวนยางพาราในประเทศไทย ธุรกิจกลางน้ำการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ทั้งยางแท่ง (TSR) ยางแผ่นรมควัน (RSS) และน้ำยางข้น (Concentrated Latex) รวมถึงธุรกิจปลายน้ำในการผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยาง และสินค้าสำเร็จรูป อาทิ ท่อไฮดรอลิกแรงดันสูง

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 ถือได้ว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและจัดเป็นผู้ผลิตถุงมือยางติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก อีกทั้งศรีตรังยังได้ร่วมลงทุนกับบริษัทจากประเทศออสเตรียผลิตและจำหน่ายท่อไฮโดรลิคแรงดันสูงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมและเพื่อเป็นผู้ประกอบการยางธรรมชาติที่ครบวงจร ศรีตรังยังได้ขยายไปสู่ธุรกิจต้นน้ำในการบริหารจัดการสวนยางพาราขนาดใหญ่อย่างเป็นระบบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยพื้นที่กว่า 50,000 ไร่ ครอบคลุม 19 จังหวัดในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่