ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ปัจจัยลบกดดันระยะสั้น เทคโนโลยี 5G จะช่วยดึงดูดการลงทุน

2 Min Read

บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ปัจจัยลบกดดันระยะสั้นบริษัทยังคงเป้าการเติบโตปี 2563 ไว้ที่ 15%YoY กลุ่ม E-Commerce ได้รับอานิสงส์จาก COVID-19 รวมทั้งผู้ประกอบการใน
จีนยังมีแผนการย้ายฐานการผลิตมายังไทย คาดดีลกับทาง Alibaba มีข้อตกลงภายในปี 2563 ปัจจัยลบกดดันในระยะสั้น ราคาหุ้นปรับตัวลงกว่า 40%YTD มองเป็นจังหวะในการทยอยซื้อประกาศจ่ายปันผลปี 2562 เพิ่มอีก 0.0535 บาทต่อหุ้น (XD 8 พ.ค.) คาดเงินปันผลปี 2563 ไว้ที่ 0.14 บาทต่อหุ้น (Div.Yld. สูงถึง 6.4%)

WHA ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างจำกัด ซึ่งผลกระทบส่วนใหญ่เป็นเพียงการเลื่อนเซ็นสัญญา แต่จำนวนผู้สนใจยังมีอย่างต่อเนื่อง บริษัทตั้งเป้า Presales ที่ดินในปี 2563 จำนวน 1,400 ไร่ โดยรับรู้จากนิคมฯ ในไทยจำนวน 1,200 ไร่ และนิคมฯ ในเวียดนามจำนวน 200 ไร่ ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์ ได้ตั้งเป้าพื้นที่เช่าคลังสินค้าเพิ่มขึ้น 2.5 แสน ตร.ม. ส่งผลให้บริษัทมีพื้นที่ทั้งสิ้น 2.6 ล้าน ตร.ม. โดยหลักเป็นการเพิ่มขึ้นจากกลุ่ม E-Commerce และอาหาร ซึ่งได้อานิสงส์จากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในส่วนธุรกิจสาธารณูปโภคยังคาดว่าจะเติบโตจากธุรกิจน้ำ โดยคาดว่าจะสูงขึ้น 34% เป็น 147 ลบ.ม. หนุนจากธุรกิจน้ำที่เวียดนาม สำหรับโรงไฟฟ้าคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น 6% เป็น 590 MW ทำให้ประมาณการรายได้ของเราในปี 2563 จะมาจาก Recurring Income 43% และ Non- Recurring Income จำนวน 57%

การให้ความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี 5G ในการดำเนินงาน โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC หลังโอเปอร์เรเตอร์ได้มีการประมูลคลื่น 5G ในช่วงเดือน ก.พ. 63 ซึ่งในปี 2563 บริษัทมีแผนลงทุนในโครงข่าย FTTx ครอบคลุม 10 นิคมฯ เพิ่มขึ้นจากในปี 2562 ที่ครอบคลุม 7 นิคมฯ โดยเรามองว่าจะเห็นความร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์เพื่อพัฒนา โครงข่ายสำหรับการรองรับ 5G ในนิคมฯ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของทางภาครัฐ โดยบริษัทมองว่า 5G ที่จะเกิดขึ้นจะเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนสำหรับผู้ต้องการย้ายฐานหรือขยายฐานการผลิตในอนาคต

ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงกว่า 42% นับจากสิ้นปี 2562 สะท้อนปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ แต่ประเด็นที่มีน้ำหนักสุดคงเป็นเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างไรก็ตาม เรามองเป็นปัจจัยกดดันระยะสั้น เนื่องจากแนวโน้มการติดเชื้อของชาวจีนเริ่มมีการชะลอตัวลง แม้จะเป็นยากต่อการประเมินระยะเวลาของผลกระทบจาก COVID-19 แต่เราเชื่อว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายภายใน 1H63 ยอด Presales และยอดโอนจะกลับมาเร่งตัวขึ้นในช่วง 2H63 อย่างไรก็ตามเรามองว่าสถานการณ์ปัจจุบันยังมีปัจจัยบวกจากยอดคำสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาด เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่ม E-Commerce ส่งผลให้ผู้ประกอบการกลุ่มE-Commerce มองหาพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มขึ้น

WHA : บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ราคาพาร์ 0.10 บาท ทุนจดทะเบียน 1,567,773,018.60 บาท ลักษณะธุรกิจ บริษัทฯ เป็นผู้นำในการให้บริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ โดยสามารถจำแนกส่วนธุรกิจได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาและบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Logistics Hub) ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม (Industrial Development Hub) ธุรกิจให้บริการสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utilities & Power Hub) และธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล (Digital Platform Hub) อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีนโยบายในการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ฯ (WHART HREIT และ WHABT) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการในอนาคตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทรัสต์ฯ และกองทุนรวมฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านการลงทุนในกองทรัสต์ฯ และ/หรือกองทุนรวมฯ เพื่อผลตอบแทนในรูปเงินปันผลสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่