PTT สถานการณ์ราคานน้ำมันปั่นป่วน ถือไว้ก่อน เพราะกดดันจาก PTTEP ที่มีแนวโน้มอ่อนตัว

1 Min Read

สถานการณ์ราคาน้ำมันปั่นป่วน แนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอของกลุ่ม เนื่องจากผลกระทบเชิงลบจาก Covid19 และราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ PTTEP ที่มีแนวโน้มเชิงลบ จากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง อย่างมีนัยสำคัญหลังการประชุม OPEC+ ล่มจะเป็นปัจจัยสำคัญกดดันราคาหุ้นของ PTT ซึ่งคิดเป็น 30-35% ของ EBITDA โดยในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนเราชอบ PTT มากกว่า PTTEP เนื่องจากมีธุรกิจที่หลากหลาย (ถือหุ้นในกลุ่มพลังงาน) ในขณะที่ก๊าซซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจหลักน่าจะมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงยังคงอยู่เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนแอจะกดดันกำไรธุรกิจโรงแยกก๊าซ ในขณะที่การระบาดของ Covid-19 อาจทำให้การเติบโตของปริมาณลดลง

PTTEP ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญหลังจากกลุ่ม OPEC+ เจรจาล่มเราได้ปรับลดราคาเป้าหมายของ PTTEP เป็น 70 บาทเพื่อสะท้อนความเสี่ยงในการทำกำไรปี 2563 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจะถูกกดดัน หากรัสเซียและซาอุดิอาระเบียไม่มีพัฒนาการเชิงบวกในประเด็น ความร่วมมือ ราคาน้ำมันดิบอาจอ่อนตัวลงในระดับปัจจุบันควบคู่ไปกับ PTTEP จากความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างราคาทั้งสอง ราคาหุ้น PTT อาจยังคงชะลอตัว

Covid-19 ยังคงเป็นตัวแปรที่ไม่แน่นอน ผลกระทบเชิงลบจาก Covid-19 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากการแพร่กระจายไม่ได้ จำกัดอยู่ที่จีนเท่านั้น ซึ่งหากว่าการระบาดยังคงแพร่ออกไป ก็มีโอกาสที่จะปรับลด คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบและการเติบโตทางเศรษฐกิจลงด้วย ดังนั้นกำไรของกลุ่มจึงยังคงมีความเสี่ยง

PTT : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 06 ธ.ค. 2544 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 28,562,996,250 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 28,562,996,250 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมีครบวงจร โดยผ่านธุรกิจที่ดำเนินงานเองและธุรกิจที่ลงทุนผ่านบริษัทในกลุ่ม ได้แก่ การสำรวจและผลิต จัดหาและจัดจำหน่าย ขนส่ง และแยกก๊าซธรรมชาติ ดำเนินกิจการค้าระหว่างประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันและปิโตรเคมี และมีการลงทุนในธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีในประเทศ และดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่