กรุงเทพพาณิชย์ อุตสาหกรรมโตได้และต้นทุนการเงินยังต่ำ

1 Min Read

BAM : บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ ราคาพาร์ 5 บาท ทุนจดทะเบียน 16,225,000,000 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 3,232,042,300 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขาย

ภาพอุตสาหกรรม AMC ยังมีช่องว่างให้เติบโต และการแข่งขันยังไม่รุนแรงจนถึงระดับที่น่ากังวล โดยช่วง YTD แบงก์มีการปล่อยหนี้ NPL ออกขายแล้วกว่า 20,000 ลบ. ซึ่งหาก
เทียบราคาประมูลกับปี ก่อนยังไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้งด้วยแนวโน้ม ศก. ที่ไม่สดใสและการเร่งขายหนี้NPL ของแบงก์ ทำให้คาดจะมี NPL ออกขายเพิ่มขึ้นในปีนี้ผู้บริหารมองเป็นโอกาสในการลงทุนซื้อสะสมสินทรัพย์ในราคาต่ำ เพื่อรอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในระยะยาว โดยตั้งเป้าซื้อหนี้เสียปีนี้ 10,000-12,000 ล้านบาท

กลยุทธ์เติบโตของบริษัทจะเน้นที่ 1) เพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ปรับโครงสร้างเพื่อสร้างเสถียรภาพของรายได้ดอกเบี้ย ด้วยการเพิ่มช่องทางขอปรับโครงสร้างหี้ผ่านระบบออนไลน์และ 2) เร่ง
กระบวนการรับชำระเงินค่าทรัพย์สินของหนี้ NPL ที่มีการประมูลผ่านกรมบังคับคดี ซึ่งล่าสุดมีทรัพย์มูลค่ากว่า 7,300 ล้านบาทที่มีบุคคลภายนอกเข้ามาประมูล (ไม่ใช่บริษัทประมูลมาเก็บเป็น (NPA) และอยู่ระหว่างรอกรมบังคับคดีออกเอกสารรับรองเพื่อที่จะบันทึกเป็นกำไรจากการขายหนี้ NPL ใน 1-2 ปีนี้

สำหรับการรับรู้ผลประโยชน์ทางภาษีจาก DTA จำนวน 5,878 ลบ. ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับผู้สอบบัญชีและกรมสรรพากร เพื่อยืนยันความแน่นอนในการใช้สิทธิทางภาษี ซึ่งผู้บริหารระบุว่าการรับรู้ รายการดังกล่าวจะเป็นการทยอยรับรู้ ตามรายการที่สามารถพิสูจน์ความสามารถในการหักภาษีได้จริงซึ่งจะมีขนาดการใช้สิทธิแตกต่างกันออกไป แต่ยังไม่สามารถบอกช่วงเวลาที่จะรับรู้ ผลประโยชน์จากรายการดังกล่าวได้ชัดเจน (แต่จะรับรู้รายการทั้งหมดภายในปี 2573)

ผลกระทบจาก TFRS9 1) รับรู้รายได้ดอกเบี้ยรับทางบัญชีแม้ลูกหนี้จะไม่มีการชำระเงิน แต่จะไม่กระทบกับกำไรสุทธิ เพราะบริษัทจะตั้งสำรองรายได้ที่ยังไม่รับรู้ ในจำนวนเท่ากัน เพื่อให้งบการเงินสะท้อนการดำเนินงานของบริษัทมากที่สุด 2) คาดมีการตั้งสำรองด้อยค่าของลูกหนี้ NPL ที่มีการจัดเก็บเงินต่ำกว่าค่ามาตรฐานราว 1,800 ลบ. ซึ่งจะเป็นการหักกับกำไรสะสมโดยตรงทำให้ไม่กระทบกับงบกำไรขาดทุน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่