JMT Network Services กำไร กระแสเงินสด ยังเติบโตอยู่ทนทานต่อเศรษฐกิจผันผวนได้

1 Min Read

JMT : บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ วันที่เริ่มต้นซื้อขาย 27 พ.ย. 2555 ราคาพาร์ 0.50 บาท ทุนจดทะเบียน 554,994,295 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 888,508,576 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ประกอบธุรกิจ 3 ประเภทหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจให้บริการติดตามเร่งรัดหนี้ บริษัทให้บริการแก่ผู้ว่าจ้างที่เป็นสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งประสงค์จะให้บริษัทฯ ติดตามและดำเนินการให้ลูกหนี้ของผู้ว่าจ้างชำระคืนหนี้ ขอบเขตการให้บริการ ครอบคลุมถึงการรับจ้างติดตามและจัดเก็บหนี้ รวมถึงงานด้านกฎหมาย ได้แก่ ฟ้องและสืบทรัพย์คดี 2) ธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ โดยซื้อหนี้ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงิน หรือบริษัทต่างๆ และนำมาบริหารจัดเก็บหนี้ 3) ธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดยเน้นให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถกระบะ และเน้นปล่อยสินเชื่อให้แก่บุคคลธรรมดา โดยเป็นการ spin off มาจาก JMART

หลายปัจจัยที่กดดันผลประกอบการในปี 2563 ยังคงไม่น่ากังวล JMT ยังผลิตกระแสเงินสดรวมถึงกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอตัว และในสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ทั้งแนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในระบบที่ยังเร่งตัวและภาวะดอกเบี้ยต่ำ ประเด็นสำคัญคือ 1. การลงทุนซื้อหนี้้ใหม่ บรรยากาศยังใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะที่การปรับใช้TFRS9 จะทำให้การขายหนี้ NPL จากสถาบันการเงินเร็วขึ้นเป็น Upside risk 2. การเก็บหนี้ – เบื้องต้น 2 เดือนแรกของไตรมาส 1 ปี 2563 การเก็บเงินสด (Cash collection) ยังเป็นปกติใกล้เคียงกับช่วงก่อนการระบาด ดังนั้นปัจจุบันบริษัทยังบริหารจัดการได้ หากสถานการณ์ไม่บานปลาย และ 3. ผลกระทบจากมาตรฐานบัญขีใหม่ ไม่ส่งผลต่อกำไรในบรรทัดสุดท้าย (สุทธิเท่าเดิม) แม้จะเปลี่ยนวิธีบันทึกของรายได้และต้นทุนจากเกณฑ์เงินสด (Cash) เป็นคงค้าง(Accrual basis) แม้อัตราส่วนการเงินโดยรวมอาจเปลี่ยนแปลงบ้างสำหรับหนี้ที่มีหลักค้ำประกัน (Secured loan)

ราคาปรับตัวลงตามภาวะตลาดและผลกระทบระยะสั้น ทว่า JMT เป็นหุ้นที่มีกระแสเงินสดและกำไรสุทธิที่ทนทานต่อเศรษฐกิจผันผวนได้ ถือว่าน่าสนใจ โดยมีความเสี่ยง คือ สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอาจส่งผลต่อ การจัดเก็บเงินสด และความเสี่ยงจากการแข่งขันในอุตสาหกรรม

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่