CK คาดหวังเปิดประมูลงานใหม่ หนุนผลประกอบการปี 2564

1 Min Read

CK : บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง เป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดมาตั้งแต่ 3 ส.ค. 2538 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 1,693,899,970 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 1,693,896,872 หุ้น ลักษณะธุรกิจ เป็นบริษัทก่อสร้างที่สามารถรับบริหารโครงการขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนทุกรูปแบบ และมีความสามารถในการพัฒนา ลงทุน และบริหารโครงการสัมปทานระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่ในประเทศและภูมิภาคอย่างครบวงจร

บริษัทตั้งเป้ารายได้การก่อสร้างปี 2563 อยู่ที่ 2.0 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 2562 ที่ทำได้ 2.3 หมื่นล้านบาท หนุนจาก Backlog ที่มีอยู่ราว 3.9 หมื่นล้านบาท เพียงพอรับรู้รายได้ 1.5 ปี ในขณะเดียวกันคาดอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) จะทรงตัวใกล้เคียงเดิมที่ราว 8.6% ส่วน อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (SG&A-to-Sale ratio) คาดจะปรับตัวลดลงจากปี 2562 ที่ 10.6% เนื่องจากมีงานใหม่ ๆ เข้ามา เช่น งานก่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง งานก่อสร้างโรงพยาบาล เป็นต้น ทำให้สามารถย้ายคนงานก่อสร้างออกจากสำนักงานใหญ่ได้ โดยเรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ที่ 984 ล้านบาท โดยคาดรายได้หลัก ๆ จะมาจากการเร่งปิดงานโครงการไซยะบุรี และการเร่งงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

คาดหวังเปิดประมูลงานใหม่ หนุนผลประกอบการปี 2564 จากการอัพเดตงานประมูลโครงการก่อสร้างจาก CK บริษัทเริ่มเห็นการเดินหน้างานประมูลโครงสร้างพื้นฐานหลายๆ โครงการมากขึ้น ล่าสุดบริษัทได้เข้าร่วมระมูลงานก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) เส้นทาง 3 มูลค่าก่อสร้าง 1.0 หมื่นล้านบาท โดยคาดจะทราบผลการประมูลในช่วงกลางเดือนมี.ค. 63 นอกจากนี้โครงการรถไฟฟ้าดูมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยคาดโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (มูลค่า 6.0 หมื่นล้านบาท) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (มูลค่า 9.0 หมื่นล้านบาท) จะเริ่มเปิดประมูลได้ในเดือน พ.ค. 63 เป็นต้นไป และจะทราบผู้ชนะการประมูลในช่วงปลายปี 2563

แม้ปี 2563 จะดูเป็นปีที่ท้าทายของบริษัท เนื่องจาก Backlog ที่มีน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรม แต่มองว่า CK ยังมีผลกำไรจากการลงทุนในบริษัทย่อย และบริษัทร่วม (BEM CKP และ TTW) ช่วยหนุน โดยคาดผลประกอบการ BEM จะปรับตัวดีขึ้นจากการเปิดเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินระยะที่ 3 ในขณะที่ผลประกอบการ CKP ได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดโรงไฟฟ้าไซยะบุรี CK เป็น 1 ในผู้รับเหมารายใหญ่ที่มีโอกาสจากความชำนาญและประวัติการรับงานของภาครัฐที่สม่ำเสมอ ทั้งนี้ยังได้ประโยชน์จากกรมีพันธมิตร BEM ในการเข้าประมูลในรูปแบบ PPP ซึ่งทางภาครัฐมีการเปิดประมูลด้วยวิธีดังกล่าวหลายโครงการด้วยจำนวน 41 โครงการวงเงินกว่า 7 แสนล้านบาท

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่