ซินเน็ค (ประเทศไทย) SYNEX หุ้นปรับตัวลงกว่า 50% ใน 12 เดือนที่ผ่านมา ใช้เวลาฟื้นตัว 1-2 ไตรมาส

3 Min Read

SYNEX : บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เริ่มต้นซื้อขายในตลาดเมื่อ 16 มิ.ย. 2551 ราคาพาร์1 บาท ทุนจดทะเบียน 880,000,000 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 847,361,206 หุ้น ลักษณะธุรกิจ จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ ระบบสารสนเทศ และวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ โดยบริษัทฯ เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลก และมีฐานลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์ทั้งที่เป็นร้านค้าปลีกและค้าส่งทั่วประเทศ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของตัวเอง รวมถึงห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และร้านอุปกรณ์ เครื่องเขียน

กลุ่มผลิตภัณฑ์

ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายแบบครบวงจร ความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ ทำให้ทั้งพันธมิตรทางธุรกิจและกลุ่มลูกค้า มั่นใจและเลือกซื้อสินค้าจากบริษัทฯ ความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้าและการบริการหลังการขาย การจัดส่งสินค้าที่สะดวกรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์แบ่งเป็น 9 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนี้

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์ชิ้นส่วน (Component Product Group: CPG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์ชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ สินค้าหลัก เช่น Motherboard, Hard Disk Drive, CPU, DRAM, Optical Drive เป็นต้น เพื่อตอบสนองตลาด DIY PC ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์เป็นชิ้นๆ นำไปประกอบเป็น PC ด้วยตนเองตรงตามคุณสมบัติที่ต้องการ หรือเลือกซื้อเปลี่ยนชิ้นส่วนเฉพาะที่ต้องการเพื่อให้ PC ตัวเดิมมีสมรรถนะในการใช้งานดีขึ้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทวัสดุสิ้นเปลือง (Consumables & Supply Group: CSG) สินค้ากลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้แล้วหมดไป ต้องมีการจัดซื้อทดแทนตลอดเวลา สินค้าหลัก เช่น หมึกพิมพ์ (Ink Cartridge) โทนเนอร์ (Toner Cartridge) ผ้าพิมพ์สำหรับเครื่องพิมพ์ (Ribbon) และกระดาษสำนักงาน

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์เพื่อการพิมพ์ (Image & Printing Product Group: IPG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์เพื่อการพิมพ์ สินค้าหลัก เช่น เครื่องพิมพ์ Inkjet (Inkjet Printer) เครื่องพิมพ์ Laser (Laser Printer) ประเภทเครื่องพิมพ์แบบ All – In – One function (printer, fax, copier & scanner) และ แบบ Single function (printer only)

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์ใช้ในการประกอบเน็ตทเวิร์ก (Network Product Group: NPG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบเน็ทเวิร์ค สินค้าหลัก เช่น Switch, Hub Router, Wireless LAN, UPS, Server, Storage, Network Cabling System และ Internet Security หลากหลายชนิด

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์แสดงผลข้อมูล (Display Product Group: DPG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์แสดงผลข้อมูล สินค้าหลัก เช่น จอภาพแสดงผล โปรเจคเตอร์ บริษัทฯ ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายตราสินค้าที่มากที่สุด และเป็นตราสินค้าที่มีส่วนแบ่งในประเทศมากที่สุด นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังเป็นผู้นำเข้าและผู้แทนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จอภาพคุณภาพสูง ภายใต้ตราสินค้า EIZO แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทชุดคอมพิวเตอร์ประกอบเสร็จ (System Product Group: SPG) สินค้ากลุ่มชุดคอมพิวเตอร์ประกอบเสร็จ สินค้าหลัก เช่น คอมพิวเตอร์แบบพกพา (Notebook , Ultra Book, Netbook) คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC) คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ (Server) และ คอมพิวเตอร์แบบสั่งประกอบ (CTO: Configure-To-Order) ภายใต้ตราสินค้า Lemel เป็นตราสินค้าของกลุ่มซินเน็คประเทศไต้หวัน (House Brand) โดยได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม(มอก.)กระทรวงอุตสาหกรรม มาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานคลื่นสัญญาณวิทยุรบกวน และ มาตรฐานความทนทานต่อภาวะแวดล้อม (ร้อน) ของเน็คเทค

กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์มัลติมีเดีย (Multimedia Product Group: MPG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์มัลติมีเดีย ซึ่งใช้สื่อหลายชนิดในคอมพิวเตอร์ หรือใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน สินค้าหลัก เช่น External Hard Drive, Media Player, USB Flash Drive, Flash Card, Digital Camera และส่วนที่เป็นอุปกรณ์เสริม (Accessories) เช่น หูฟังประเภทที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ หรือใช้กับสมาร์ทโฟน สินค้าที่เป็น input device เช่น mouse, keyboard เป็นต้น

กลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ (Software Product Group: SWG) สินค้ากลุ่มซอฟท์แวร์ สินค้าหลัก เช่น ซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซอฟท์แวร์แอพพลิเคชั่น ซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการเครื่องแม่ข่าย หรือ ซอฟท์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

กลุ่มผลิตภัณท์ประเภทอุปกรณ์การสื่อสาร (Communication Devices Group: CDG) สินค้ากลุ่มอุปกรณ์การสื่อสาร และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ สินค้าหลัก เช่น Smartphone และ Tablet ใช้ระบบปฏิบัติการ (Operating System) ในการปฏิบัติงานหลายระบบ เช่น Android OS, Windows OS เป็นต้น

บริษัทรายงานกำไรสุทธิงวดไตรมาสที่ 4 ปี 2562 เท่ากับ 127 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมาสก่อนหน้า 36% แต่ลดลง 33% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว ตามรายได้การขาย 9.45 พันล้านบท เพิ่มขึ้น 19% QoQ, 9%YoY แม้ฟื้นตัวตามยอดขายสินค้า Apple ที่เปิดตัวใหม่ แต่แลกด้วย GPM ที่ทำจุดต่ำสุดที่ 3.13% จากระดับปกติที่ 3.7-3.8% ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อบริษัทชะลอตัว YoY ได้แก่ 70% มาจากการลดลงของยอดขาย Huawei smartphone ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้บริษัทลดลงถึง -30%YoY ผลกระทบจาก Tech war ระหว่างสหรัฐ-จีนในปี ที่ผ่านมา และราคาขายที่ลดลงของกลุ่ม Storage unit ที่เป็นสินค้า High margin รวมถึงยอดขายที่สินค้ากลุ่ม Commercial ที่มีการปรับทีมขายใหม่ กดดันภาพรวมปี 2562 SYNEX มีรายได้และกำไรสุทธิ 34,804 /524 ล้านบาท

ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะโตใกล้เคียงกับ GDP ไทยที่ 1-2% บนปัจจัยภายนอกที่ กดดันโดยเฉพาะ COVID-19 ที่กระทบต่ออุปสงค์และอุปทานราว 10 จากทั้งหมดกว่า 60 แบรนด์ในพอร์ต โดยเบื้องต้นบริษัทมีสินค้าคงคลังรองรับการขายถึง เม.ย.63 ซึ่ง หากผู้ผลิตในจีนกลับมาผลิตได้ทันใน 2Q62 จะทำให้ผลกระทบไม่ลุกลาม ทั้งนี้กลยุทธ์บริษัทยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มสินค้าและแบรนด์ใหม่ในพอร์ตโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ 5G มีการเจรจา GPM ของสินค้าเดิม-ใหม่ รวมถึงการทยอยฟื้นตัวของ Huawei smartphone คาดขึ้นมา 70-80% จากจุดสูงสุดในอดีต และการให้บริการก่อน-หลังการขาย อย่างไรก็ ตามจากเป้าหมายข้างต้นเราทบทวนประมาณการแบบอนุรักษ์นิยม คาดกำไรสุทธิปีนี้จะทรงตัวจากปี ก่อนที่ 527 ล้านบาท

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้แนวโน้มกำไรจะใช้เวลาในการฟื้นตัวอีก 1-2 ไตรมาส แต่ราคาหุ้นปรับตัวลงกว่า 50% ใน 12 เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีความน่าสนใจในแง่ Div.yield ที่สูงถึง 7-8% บน payout ratio กว่า 65% ช่วง 5 ปี ย้อนหลัง จะช่วยประคองราคา คงแนะนำ ถือ ปรับราคาเหมาะสมเป็น 7.40 บ./หุ้น อิง P/E 12X ตามค่าเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง ความเสี่ยงคือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, การชะลอตัวของภาคการบริโภคในประเทศ , ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน USD/THB

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่