ORI ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กำไร 882 ล้านบาท ปันผลสูง

1 Min Read

ORI : บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มต้นซื้อขายเมื่อ 7 ต.ค. 2558 ราคาพาร์ 0.50 บาท ทุนจดทะเบียน1,545,776,222 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2,452,861,730 หุ้น ลักษณะธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บริการจัดหาผู้เช่าห้องชุด และบริการรับจ้างบริหารโครงการนิติบุคคลอาคารชุดแก่โครงการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาเท่านั้น

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2552 เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยทางบริษัทฯ มุ่งพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม บนพื้นที่ที่ให้ความ สะดวกในการเดินทางอันได้แก่ทำเลตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล และทำเลใกล้ทางด่วน เป็นต้น ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา โครงการคอนโดมิเนียมทุกโครงการของ ออริจิ้น มีแนวคิดในการออกแบบและการตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ (Uniqueness Project Design) รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและลงตัวสอดรับกับวิถีชีวิตของคนเมือง (Best Function of Unit Plan Design) คัดเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูงคุ้มค่าคุ้มราคา รวมถึงมีระบบรองรับการให้บริการหลังการขายอย่างต่อเนื่องและครบวงจร (After Sale Service Excellence) สะท้อนค่านิยม (Core Value) ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ให้กับลูกค้าของบริษัทฯ ทุกท่าน

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ ปี 2563 เน้นเปิดโครงการแนวราบ ตลาดอสังหาฯ ยังมีความท้าทาย บริษัทลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ เน้นพัฒนาโครงการแนวราบ หาพันธมิตรพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และเน้นกระจายความเสี่ยงในหลายธุรกิจบริษัทมีการุกธุรกิจโรงแรม เพื่อเพิ่มพอร์ต Recurring Income ให้สูงขึ้น ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดอสังหาฯ โดยเดือน ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้เปิดดำเนินการโรงแรม 2 จาก 8 แห่ง ได้แก่ STAYBRIDGE SUITES ทองหล่อและ Holiday Inn& Suit ศรีราชาแหลมฉบัง ทั้ง 2 แห่ง มีห้องพักรวม 650 ห้อง ช่วยหนุน Recurring Income เพิ่มขึ้น 520 ล้านบาท บริษัทมีแผนน าโรงแรมทั้ง 2 แห่ง เข้ากอง REIT ในช่วงปี 2564-65 ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้บริษัทรับรู้กำไรราว 1,250 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผน PRIMO ซึ่งเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจบริการครบวงจรเข้าตลาดหลักทรัพย์ใช่วงปลายปี 2563 ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวมีรายได้ 256 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อ ORI ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท/หุ้น อิง PER ปี 2563 ที่ 7.3 เท่า โดย ORI รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/62 ที่ 882 ล้านบาท ลดลง 6% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่เติบโต 28% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นกำไรรายไตรมาสที่สูงสุดในปีนี้ โดยดีกว่าตลาดคาด 6% แต่ใกล้เคียงกับที่บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาด จากโอนคอนโด Knightsbridge Prime Sathorn ได้มากขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นยังทำได้สูง 44.8% ดีขึ้นทั้งเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน และเมื่อเทียบจากปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่