BJC เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ธุรกิจหลากหลาย..สร้างโอกาสเติบโตระยะยาว

1 Min Read

BJC : บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ เริ่มต้นซื้อขายมาตั้งแต่ 30 เม.ย. 2518 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 4,114,626,699 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 4,006,877,599 หุ้น ลักษณะธุรกิจ 1. กลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ – ดำเนินกิจการด้านการออกแบบ การผลิต การตลาด การกระจายสินค้า และจำหน่ายสินค้าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงภาชนะแก้ว กระป๋องอลูมิเนียม และบรรจุภัณฑ์พลาสติก2. กลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค – ดำเนินกิจการด้านการผลิต การตลาด และการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มอาหารและกลุ่มเครื่องใช้ส่วนตัว ทั้งที่เป็นตราสินค้าของบริษัทและรับจ้างผลิตสินค้าภายใต้สัญญากับบริษัทอื่น3. กลุ่มสินค้าและบริการทางเวชภัณฑ์และทางเทคนิค – ดำเนินกิจการด้านการกระจายสินค้าและบริการเกี่ยวกับเวชภัณฑ์และเภสัชภัณฑ์ 4. กลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ – ดำเนินกิจการด้านการจัดการบริหารห้างค้าปลีกสมัยใหม่รวมถึงร้านค้าออนไลน์ โดยใช้รูปแบบการผสานช่องทางทั้งหมดของธุรกิจเข้าด้วยกัน (Omni-Channel Model) รวมถึงธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจให้เช่าและบริการพื้นที่ (Dual Retail Property Model) แก่ผู้ที่มีความสนใจเช่าภายในบริเวณห้างค้าปลีกของบริษัท5. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ – ดำเนินกิจการเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแสวงหาโอกาสในการควบรวมการซื้อกิจการ รวมถึงการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ

บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า BJC กำไรปีนี้มีความเสี่ยงหดตัว ซื้อเก็งกำไรเท่านั้น จากกำไรสุทธิปี 2562 เพิ่มขึ้น 9.3% YoY ดีกว่าคาด จากกลับรายการ Property Tax และฐานภาษีที่ต่ำกว่าปกติ COVID-19 คาดฉุดกำไรปี 63 ชะลอตัวจากปีก่อน แม้ราคาร่วงลงมาจนมี upside 19.7% แต่แนะนำเพียง ซื้อเก็งกำไร ด้านปัจจัยเสี่ยง การแข่งขันที่สูงมาก ในกลุ่ม Hypermarket และเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน อาจฉุดการเติบโตของยอดขาย กำไรขั้นต้น และประสิทธิภาพในการทำกำไร

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองว่า BJC ยอดขายชะลอแต่อัตรากำไรเพิ่ม คาดว่ากำไรยังคงเติบโตได้ เนื่องจากอัตรากำไรเพิ่มขึ้นในธุรกิจบรรจุภัณฑ์และบิ๊กซีเป็นผลจากการประหยัดต้นทุนการขนส่ง และการประหยัดจากขนาดสำหรับการผลิตกระป๋องในปริมาณมากขึ้นตามคำสั่งซื้อของลูกค้าใหม่และการผลิตกระป๋องขนาดใหม่ ขณะที่มาตรฐานบัญชี TFRS 16 มีผลกระทบจำกัดเรายังคงคำแนะนำซื้อ ปรับลดประมาณการจากยอดขายชะลอตัว บิ๊กซีSSSG ยังติดลบ แต่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่ม ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ฟื้นตัวจากยอดขายและอัตรากำไรดีขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า มองว่า ธุรกิจหลากหลาย..สร้างโอกาสเติบโตระยะยาว แนะนำซื้อ จากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บวกกับโรคระบาดโควิค-19 ส่งผลกระทบต่อภาวะยอดขายที่ลดลงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า เรามีการปรับประมาณการก าไรสุทธิปี 2563 และ 2564 ลง 5% และ 13% เป็ น 7.5 พันล้านบาท และ 8 พันล้านบาท BJC มีธุรกิจที่หลากหลายโดยธุรกิจบรรจุภัณฑ์มีปัจจัยหนุนจากกำลังการผลิตในสินค้าใหม่ ขณะที่ธุรกิจอุปโภคบริโภคมีการพัฒนาสินค้าใหม่ได้รับผลตอบรับดีในตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกรอการเติบโตแบบค่อยเป็น ค่อยไปขณะที่การบริหารต้นทุนและลดค่าใช้จ่ายยังทำได้ดีต่อเนื่อง ในเวลาเดียวกันบริษัทมีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่าน omni channel สั่งสินค้าผ่านมือถือ และ Lazada ขณะที่การให้บริการ Banking Agent มีผลตอบรับดี

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่