ศรีสวัสดิ์ SAWAD สินเชื่อเติบโต แม้เจอผลกระทบมาตรฐานบัญชีใหม่

1 Min Read

SAWAD : บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 8 พ.ค. 2557 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 1,374,661,443 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 1,336,247,251 หุ้น ลักษณะธุรกิจ กลุ่มบริษัทประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อย ภายใต้เครื่องหมายบริการ “ศรีสวัสดิ์ เงินสดทันใจ” ซึ่งประกอบด้วย 5 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1) สินเชื่อรายย่อยแบบมีหลักประกันประเภท ทะเบียนรถเก่าทุกประเภท บ้านและโฉนดที่ดิน 2) สินเชื่อรายย่อยแบบไม่มีหลักประกันภายใต้การกำกับ 3) บริหารสินทรัพย์ 4) รับจ้างติดตามหนี้ 5) บริการที่ปรึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำธุรกิจสินเชื่อ

ความเห็นจากบทวิเคราะห์ของโบรกในวันที่ 3 มี.ค.2563 ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ วิเคราะห์ว่า SAWAD คงเป้าสินเชื่อเติบโต 20 – 30% และคงเป้าขยายสาขา 200 –300 สาขา โดยเน้นสินเชื่อกลุ่ม Land for Cash และ Nano-finance คาดการณ์ไตรมาส 1 ในปีนี้อ่อนแอลง จากรายได้ค่าธรรมเนียม Up-Front ลดลง และการตั้งสำรองเพิ่ม ปี 2563 เราคาดว่ารายได้ประกันจะเติบโตโดดเด่น แต่จะถูกลดทอนด้วยค่าใช้จ่ายสำรองที่เพิ่มขึ้น แนะนำซื้อ แม้บริษัทจะมีปัจจัยบวกจากรายได้ประกันที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็คาดจะถูกชดเชยจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น รวมถึงผลกระทบจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่จำเป็นต้องถูก amortize นอกจากนี้ SAWAD ยังมีความเสี่ยงจากอัตราส่วนหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ปรับตัว
สูงขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คาดกำไรโตแกร่ง เพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากการรุกขยายสาขารองรับการเติบโตของสินเชื่อ ขยายเครือข่ายสาขาเป็น 4,080 สาขาในปี 2562 ในขณะที่สินเชื่อเติบโต 22% YoY ลด LTV เพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ดีขึ้น SAWAD ได้ร่วมมือกับ Generali Thailand และ Chubb Samaggi Insurance ในการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย เช่น ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพให้ กับลูกค้าในเดือนมกราคม 2563 เราคาดว่า SAWAD จะบันทึกรายได้เพิ่มเติม 200-300 ล้านบาทจากการขายประกันในปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า ปี 63 ยังเชื่อว่าโตได้ ตั้งเป้าสินเชื่อโต 20-30% ภายใต้การขยายสาขา 300-400 สาขา เชื่อยังโตได้จากดีมานต์ที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง ผลกระทบมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS9 และTFRS16 สามารถบริหารจัดการได้ เชื่อแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง ผลักดันให้ NIM สูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่