บางกอก เชน ฮอสปิทอล ได้รับอานิสงส์เพิ่มค่าหัวประกันสังคม โบรกแนะซื้อ แนวโน้มปี 63 ยังเติบโต

1 Min Read

BCH : บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการแพทย์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 10 พ.ย. 2547 ราคาพาร์ 1 บาท ทุนจดทะเบียน 2,493,748,115 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 2,493,747,984 หุ้น ลักษณะธุรกิจ บริษัทดำเนินธุรกิจในรูปแบบกลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งมีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 12 แห่ง และโพลีคลินิก 1 แห่ง ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้บริการทางการแพทย์ในระดับปฐมภูมิ-ตติยภูมิ ภายใต้ 4 กลุ่มโรงพยาบาล คือ 1. โรงพยาบาลเวิลดิ์เมดิคอล เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนไข้เงินสดระดับบนและคนไข้ชาวต่างชาติ 2.กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนไข้เงินสดระดับกลางบน 3.กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนไข้เงินสดระดับกลางและคนไข้ในโครงการประกันสังคม 4.กลุ่มโรงพยาบาลการุญเวช เพื่อให้บริการแก่กลุ่มคนไข้ในโครงการประกันสังคม

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ วิเคราะห์ว่า รายได้ยังเติบโต แม้มีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แม้บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าชาวต่างชาติคิดเป็น 11-12% ของรายได้ทั้งหมดแต่เราคาดว่าโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) จะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จากจ านวนลูกค้าชาวต่างชาติที่ลดลง โดยลูกค้าต่างชาติ 5 อันดับแรก ได้แก่ คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และเมียนมาร์ หน่วยงานการบินพลเรือนของคูเวตได้ประกาศระงับทุกเที่ยวบินที่เดินทางเข้าและออกจากไทย ขณะที่รายได้จากศูนย์ IVF คาดว่าจะได้รับ ผลกระทบจากจ านวนลูกค้าชาวจีนที่ลดลงเช่นกัน ส่วนด้านความคืบหน้าของโรงพยาบาลใหม่ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อรัญประเทศ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน พ.ค. 63 ที่คาดว่าจะสามารถรับรู้กำไรได้ในปี 2563 แนะนำซื้อ ด้วยการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ประกันตนในโครงการประกันสังคม โดยคาดว่าเพิ่มขึ้น การปรับขึ้นอัตราค่าบริการทางการแพทย์ จากอัตราเดิมโดยสำนักงานประกันสังคม การเปิดโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และการเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า มองว่า แนวโน้มปี 63 ยังเติบโต…Covid -19 กระทบระยะสั้น BCH เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับประโยชน์มากสุด หลังจากการที่คณะกรรมการประกันสังคมมี การปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว คาดกำไรสุทธิจะเติบโตปัจจัยสนับสนุน รายได้ยังเติบโตจากทั้งกลุ่มเงินสดที่เน้นการรักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น จำนวนโควต้าประกันสังคมที่คาดว่ายังเพิ่มต่อเนื่อง 5 หมื่นราย และผลจากการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม WMC ที่คาดว่าจะมีรายได้มากขึ้น ประสิทธิภาพในการทำกำไรดีขึ้นจากโรงพยาบาลเกษมราษฎร์รามคำแหง ที่ผ่านจุดคุ้มทุน

บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า ปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายประกันสังคมช่วยหนุนปีนี้เติบโตได้ เป็นรพ.ที่ได้รับประโยชน์จากการปรับขึ้นอัตราเหมาจ่ายประสังคมมากสุด ผลกระทบจาก COVID-19 คาดฉุดรายได้ผู้ป่วยทั่วไปเติบโตไม่สูงมากนัก ส่วนการขาดทุนจากการเปิด 2 รพ.ใหม่ในปีนี้ชดเชยได้จาก KH-RAM ที่เริ่มมีกำไรในปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่