AP หุ้นอสังหาฯที่ยังแข็งแกร่ง ขณะรายอื่นอยู่ระหว่างประคองตัว

1 Min Read

AP : บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วันที่เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เมื่อ 30 ก.ย. 2535 ลักษณะธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ล่าสุดมีการประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับงวดปี 2562 ที่ 0.40 บาท/หุ้น (XD 12 พ.ค. 2563) คิดเป็นอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) อัตราส่วนทางการเงินที่เปรียบเทียบระหว่างเงินปันผลต่อหุ้นกับราคาของหุ้น ณ วันที่คำนวณเท่ากับ 5.9%

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป มองว่ากำไรของ AP ไตรมาส 4 ปี 2562 เป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยไตรมาสนี้ยอดโอน AP ลดลง 38% เนื่องจากยอดโอนคอนโดฯเป็นการโอนต่อเนื่อง ยอดจองในแนวราบแผ่วเพราะไม่มีการเปิดโครงการใหม่ ทำให้ยอดโอนแนวราบอ่อนลงเช่นกัน ด้านแนวโน้มเติบโตในปีนี้มีความชัดเจน การโอนในปีนี้มีความหนาแน่นหนุนกำไรคาดเพิ่มขึ้น 12% การขายที่ดีของโครงการบริษัทร่วมทุนทำให้มีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) รอโอนกว่า 13 พันล้านบาท ช่วยหนุนส่วนแบ่งกำไรเพิ่ม 16% ขณะมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ของบริษัทคอนโดและการรุกแนวราบต่อเนื่องทำให้ภาพรวมการโอนของบริษัทยังเติบโตได้ ทำให้แนวโน้มปีนี้น่ากลัวจะกลับมาเติบโตดีกว่าปีก่อน

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า มองว่ากำไรไตรมาส 4 ปี 2562 สูงกว่าที่คาดการณ์มีมุมมองเป็นบวกต่อแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2563 ที่เน้นไปที่โครงการแนวราบเป็นหลัก ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัท และคาดเป็น Segmemt ที่มีช่องว่าในการเติบโตได้ราว 5% รวมถึง Backlog ของโครงการ JV ในปีนี้ที่คาดจะโอนในปีนี้อย่างหนาแน่น มีคำแนะนำซื้อ จากแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการปี 2563 ที่โดดเด่นธุรกิจแนวราบที่แข็งแกร่งพร้อมพร้อม Dividend Yield ปี 2562 ที่สูงถึง 5.9%

บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว บ้านแฝด โฮมออฟฟิศ ซึ่งในแต่ละโครงการมีทำเลที่ตั้งในเขตชุมชนเมือง หรือใกล้ศูนย์กลางทางธุรกิจ สามารถเดินทางได้สะดวก และเน้นแบบที่อยู่อาศัย ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่ม แต่ละทำเล บริษัทและบริษัทในเครือทั้งหมด มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพใจกลางเมือง หรือในย่านที่พักอาศัย ที่สามารถสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทได้ โดยเป็นโครงการตั้งอยู่ในทำเลที่ตั้งในเขตเมือง หรือใกล้ระบบขนส่ง โดยจะพิจารณาประเภทของอสังหาริมทรัพย์ให้เหมาะสมกับทำเล และความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม ในทำเลนั้นๆ ภายใต้แบรนด์ต่างๆ ที่แตกต่างกันในแง่ประเภทสินค้า และระดับราคา

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่