BEM ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจ่ายปันผล แนวโน้มดีในปี 2563

1 Min Read

BEM ประกาศจ่ายปันผลจากงวดดำเนินงาน (2H62) วันที่ 1 ก.ค.2562-31 ธ.ค.2562 เป็นเงินสด 0.09 บาทต่อหุ้น บริษัทจะกำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 5 พ.ค. 2563 และมีกำหนดจ่าย 20 พ.ค.63 ทำให้เงินปันผลรวมในปี 2562 อยู่ที่0.15 บาท (Div. Yld. 1.5%) ทั้งผลการดำเนินงานที่โบรกเกอร์ต่างมองว่าจะมีแนวโน้มที่ดีในปี 2563 นี้เราจึงพากันมาทำความรู้จักกับ BEM

BEM บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ เริ่มต้นซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เมื่อ 5 ม.ค. 2559 ราคาพาร์1.00 บาท ทุนจดทะเบียน15,285,000,000 บาท จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.15,285,000,000 หุ้น ลักษณะธุรกิจ ดำเนินการก่อสร้างและบริหารทางพิเศษและบริหารจัดการโครงการระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง มีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป มองว่าว่า 4Q62 กำไร +7.9% y-y ที่ 521 ลบ. ต่ำกว่าคาด 2.6% จาก รายได้ทางด่วนลดลงแต่รายได้ระบบราง และรายได้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ยังต้องรอดูหลังเปิดใช้เส้นสีน้ำเงินเต็มสาย และได้ต่อทางต่อสัมปทานทางด่วนแล้ว จะเห็นต้นทุนทางด่วนลดลงจากการตัดค่าเสื่อหมด ช่วยชดเชยต้นทุนระบบรางและดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นหลังเปิดใช้สีน้ำเงินเต็มสาย ว่าจะเป็นไปตามคาดหรือไม่ รายได้ที่โตมาจากสายสีน้ำเงินเป็นหลังแต่กำไรมาจาการทางด่วนเป็นหลัก

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ มองว่าภาพรวมของ BEM ประกาศก่าไรต่ำคาด แต่ยังเติบโตดี รายงานกำไรสุทธิปี 2562 อยู่ที 5,435 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2%YoY โดยมีก่าไรสุทธิ 4Q62 ลดลง 44%QoQ และเพิ มขึ้น 8%YoY ด้านสถานการณ์ Covid-19 กระทบเพียงระยะสั้น ความเสี่ยงต่อการลงทุนในระยะสั้นอยู่ที่จำนวนผู้โดยสารที่ถูกคาดหมายว่าจะลดลง จากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตามเรายังให้น้ำหนักเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้น เนื่องจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ยังเป็นสิ่งจ าเป็นและสะดวกมากที่สุดเมื่อเทียบกับระบบขนส่งอื่นในประเทศทำให้เรามองว่าราคาหุ้นที่ปรับลดลงกว่า 10% ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นจังหวะที่ดีต่อการเข้าลงทุน หลังจากมีการลงนามขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนอีก 15 ปี 8 เดือน แลกกับการยกเลิกข้อพิพาทระหว่างบริษัทกับทาง กทพ. ทั้ง 17 คดี โดยที่ไม่ต้องสร้าง Double Deck (ลดภาระการลงทุน) ทำให้เรายังมีมุมมองเป็นบวก โดยในปี2563 บริษัทจะมีการเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินระยะที่ 3 เป็นปัจจัยหลักหนุนการเติบโตของผลประกอบการ คาดว่าบริษัทจะมีกำไรปกติอยู่ที่ 4,389 ล้านบาท เพิ่มข้น 138%YoY BEM น่าสนใจในการลงทุน จากผลประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตจากการรับรู้โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายระยะที่ 2 เต็มปีในปี 2563 และส่วนต่อขยายระยะที่ 2 เริ่มดำเนินงาน มี.ค. 63 เป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ รวมทั้งโครงการลงทุนของภาครัฐฯ ขยายเส้นทางรถไฟฟ้าตามแผนการลงทุนของภาครัฐฯ (รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้และสายสีส้ม) เพิ่มโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการผลประกอบการในระยะยาวรวมทั้งมูลค่าเหมาะสม

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ให้บริการทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนาเชิงพาณิชย์ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบทางพิเศษและรถไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นฐานรากในการขยายธุรกิจผ่านการขยายเส้นทางและโครงข่ายการให้บริการ ทั้งในระบบทางพิเศษและระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสามารถเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการระบบขนส่งมวลชน และการคมนาคมชั้นนำในประเทศ และในภูมิภาค นอกจากนั้นยังสามารถต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติมไปยังธุรกิจอื่นที่มีอัตราการเติบโต และอัตรา ผลตอบแทนที่ดีได้ เช่น โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ การพัฒนาเชิงพาณิชย์ หรือ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่