หุ้นด้านพลังงานที่โบรกยังมองว่าสดใส น่าลงทุน

1 Min Read

วันที่ 25 ก.พ.2563 หุ้นพลังงานที่ได้รับความสนใจจากโบรกอยู่พอสมควร คือ GULF, BGRIM และ PTT ที่มีการออกบทควิเคราะห์ทั้งการซื้อและการถือ

GULF ที่บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล มอง ราคาปัจจุบัน Overvalue (ราคาตลาดของหุ้นนั้นสูงกว่ามูลค่าหุ้นที่ประเมินได้) พอสมควรในแง่ของพื้นฐานแต่ด้านอารมณ์ของตลาดถือว่ายังดีอยู่ในแง่ความเป็น Defensive (ความปลอดภัย) ของธุรกิจและประเด็นบวกจากการแตกพาร์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่นักลงทุนอาจเห็นแรงเก็งกำไรระยะสั้น อย่างไรก็ดีแนวโน้ม 1Q63 เติบโต พร้อมกับแผนเติบโตกลุ่มธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ที่จะหนุนผลประกอบการ ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า โอกาสในการเติบโตยังมีอีกมากทั้งจากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วยความเชี่ยวชาญและอำนาจต่อรองที่สูงขึ้น ช่วยให้โครงการต่างๆ สร้างผลตอบแทนได้เพิ่มขึ้น แม้ Valuation จะตึงตัว แต่ด้วยโอกาสในการเติบโตยังมีอีกมาก และมีประเด็นบวกจากการแตกพาร์จึงยังแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร”

PTT บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า เดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ตามแผน โดยเน้นในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติเพื่อลดการพึ่งพาธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีลง PTT คาดการณ์ราคาน้ำมันและก๊าซยังอ่อนแอในปีนี้ คาดว่าทิศทางกำไร 1Q63F ยังไม่ฟื้นตัวจากหลายปัจจัยลบ โดยเฉพาะจากธุรกิจก๊าซและโรงกลั่น แต่ด้วย Valuation ที่ไม่แพง, เงินปันผล 4.7%, การมีธุรกิจหลากหลาย, และประเด็นบวกจากการนำหุ้น PTTOR เข้าจดทะเบียนยังให้คำแนะนำซื้ออยู่

ด้าน BGRIM บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า มอง 4Q62 ใกล้เคียงคาด ราคากลับมาน่าลงทุน ภาวะภัยแล้งเป็นอีกประเด็นที่ตลาดกังวลว่าอาจมีปริมาณน้ำไม่มากพอในการผลิตไฟฟ้า ขณะที่บริษัทยืนยันว่ามีการสำรองน้ำไว้ใช้จำนวนมากพอใช้ถึงเดือน มิ.ย. สำหรับโรงไฟฟ้าชลบุรี และเดือน ส.ค. สำหรับโรงไฟฟ้าระยอง ที่แนวโน้มกำไรคาดว่าจะกลับมาเด่นและทำ New high ได้ใน 2Q63 เนื่องจากเป็น High season ของพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งใน 2Q62 ยังไม่รวม 2 โรงในเวีดยนามเข้ามา คงคำแนะนำ TRADING เชิงกลยุทธ์มองเป็นโอกาสซื้อ

 

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

TAGGED: , ,
Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่