แม้ CPALL จะต้องเจอแรงกดดันรอบด้าน แต่ยังคาดกำไรเติบโต

1 Min Read

โบรกต่างออกบทวิเคราะห์ประจำวัน 25 ก.พ.63 ในแนวทางเดียวกันว่า CPALL จะต้องเจอแรงกดดันรอบด้าน ทั้งด้าน COVID19 สถานการณ์เศรษฐกิจ จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง และมาตรการงดแจกถุงพลาสสติก แต่ก็ยังมองว่าหลังสถานการณ์คลี่คลาย กำไรกลับมาเติบโตดีขึ้น ต่างยังคงคำแนะนำซื้อ

บมจ.หลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป มองว่าCOVID19 กดดันผลประกอบการอย่างน้อยช่วง 1H20 ผลกระทบที่ชัดเจนต้องรอประเมินอีกครั้งหลังจากเหตุการณ์สงบ นักท่องเที่ยวที่หายไปอาจจะกระทบไม่มากนักเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของทาง CPALL เป็นประชากรในประเทศเป็นหลัก หากเหตุการณ์ยังไม่สามารถควบคุมได้ประเด็นดังกล่าวจะยังกดดันต่อไป ทำให้เบื้องต้นเราคาดว่าผลกระทบจะเห็นต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กำไร 4Q62 ดีกว่าที่คาดและสูงเป็นประวัติการณ์ แต่คาดว่าผลประกอบการจะ
ชะลอลงใน 1Q63 โดย SSSG ถูกกระทบจากการอุปโภคบริโภคและนักท่องเที่ยวลดลงรวมทั้งการงดแจกถุงพลาสสติก อย่างไรก็ดี ยังคงคาดการณ์กำไรปีนี้เติบโตจากการขยายสาขาและอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ มอง ได้รับผลกระทบในระยะสั้นจากไวรัสโคโรนา แม้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อยอดขายสูงขึ้นเช่นกัน SSSG ลดลง จากผลกระทบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงยอดซื้อต่อใบเสร็จลดลงจากการงดแจกถุงพลาสติก ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ลง

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า มอง CPALL ปีนี้เป็นปีแห่งการฝ่าฟัน เริ่มต้นปีมีแรงกดดันมากกว่า 1 เรื่อง ทั้งไข้หวัดโควิค-19 กำลังซื้อให้ลดลงต่อเนื่อง CPALL สร้างโอกาสเติบโตในระยะยาว การขยายฐานลูกค้าไปยังต่างประเทศในประเทศทั้งในประเทศลาวและกัมพูชา ยังอยู่ในแผน แผนการเข้าซื้อ Tesco Lotus ยังเป็นประเด็นการลงทุนที่น่าจับตา าเชื่อว่าหลังสถานการณ์ที่สร้างแรงกดดันยอดซื้อเริ่มคลี่คลาย แรงซื้อที่เริ่มกลับมาจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ดี

บริษัทหลักทรัพย์เคจีไอ เริ่มเห็นสัญญาณลบ ปัจจัยที่อยู่เหนือความควบคุมของบริษัท ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ผลกระทบกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ แคมเปญงดถุงพลาสติก แต่บริษัทยังมีเป้าเปิด 700 สาขาปีนี้ และให้มีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มองว่า COVID-19 ฉุดยอดขายสาขาเดิม 1Q63 มีแนวโน้มหดตัว คาดหวัง 2H63 กำไรกลับมาเติบโตดีขึ้น หลัง COVID 19 คลี่คลายลง ยังเห็นพัฒนาการเชิงบวก จากช่องทางรายได้ใหม่ๆ

CPALL : บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ลักษณะธุรกิจ ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า 7-Eleven และให้สิทธิแก่ผู้ค้าปลีกรายอื่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และลงทุนในธุรกิจสนับสนุนธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ อาทิ ผลิตและจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปและเบเกอรี่ ตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบชำระเงินสดและบริการตนเองภายใต้ชื่อ “แม็คโคร”

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่