CPF ประกาศจ่ายเงินปันผล ผลประกอบการมีกำไร ปี2563 มีแววสดใส

1 Min Read

CPF ประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการงวด 2H19 จำนวน 0.40 บาท/หุ้น (รวมทั้งปีจ่าย 0.70 บาท/หุ้น) XD วันที่ 27 เม.ย. และจ่ายเงินปันผลวันที่ 19 พ.ค. 2563 อีกทั้งด้านงบการเงินที่กำไรเป็นไปตามคาด สัปดาห์นี้จึงเปิดสัปดาห์มาวันที่ 24 ก.พ. 2563 ด้วยการออกบทวิเคราะห์จากหลากหลายโบรก

บมจ.หลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป มอง บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร CPF ได้คำสั่งซื้อไก่เพิ่มจาก KFC ที่จีน ด้านงบการเงินไตรมาส 4 ปี 2562 รายงานกำไรสุทธิ 4,011 ล้านบาท ที่ได้รับแรงหนุนจากผลดีของราคาเนื้อสัตว์ที่เวียดนามที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ราคาสุกรเวียดนามมองยืนได้อีกอย่างน้อย 1 ปี ส่วนจีนล่าสุดได้รับค าสั่งซื้อจากทาง KFC และ Wall mart เพิ่ม และยังปัจจัยบวกเรื่องผลประกอบการที่ออกมาดี

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ มอง CPF กำไรสุทธิ 4Q62 อยู่ที่ 4,010 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 139%YoY ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทค่อนข้างจำกัด ภาพรวมธุรกิจของบริษัทปี 2563 ราคาวัตถุดิบจะปรับตัวลง ส่วนซัพพลายสุกรขุนในเวียดนามหายไป 30% ของซัพพลายหมูทั้งหมดในเวียดนาม บริษัทคาดว่าตลาดจะใช้เวลาในการปรับสมดุลประมาณ 1 – 2 ปีเนื่องจากผู้ประกอบการในเวียดนามส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย และเป็นระบบฟาร์มเปิด ท าให้เราเชื่อว่าปี 2563 ราคาหมูไทยและราคาหมูในเวียดนามจะยังอยู่ในระดับสูง

บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล มองว่าแม้ราคา CPF ปรับตัวขึ้นมาตอบรับผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ที่ออกมาดีไปแล้วบางส่วน แต่จากการคาดการณ์ผลการดา เนินงานในปี 2563 ที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะยอดขายจากเวียตนามและจีน ราคายังคงมี Up Side

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า ให้ความเห็นในบทวิเคราะห์ว่า 4Q62 ดีกว่าคาดมากและ ปี 2563 ดีกว่าอีก ซื้อเครื่องหมายการค้า ห้าดาว ทำให้จะลดค่าใช้จ่าย Royalty fee และมีความคล่องตัวในการทำตลาดเชิงรุก แนวโน้มกำไรปกติ 1Q63 คาดว่าจะอยู่ที่ราว 4,500 – 5,000 ลบ. ผู้บริหารยังมองปี 2563 เป็นปีที่สดใสของ CPF โดยมอราคาเนื้อสัตว์ทุกประเภทจะดีกว่าปี 2562

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนวโน้มกำไรยังดีจากธุรกิจหมูเวียดนาม ขณะที่หมูในไทยคาดว่าฟื้นตัวจากราคาที่เพิ่มขึ้น การระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะกระทบจำกัด

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป มองว่าราคาเนื้อสัตว์ยังหนุนต่อการดำเนินงานในปี 2563 การส่งออกไก่ไทยไปต่งประเทศนั้นยังมีแนวโน้มที่ดี ประเทศจีน ปัจจุบนยังติดปัญหาการปิด
ท่าเรือจากโรคโคโรนาที่เกิดขึ้นทำให้ยังไม่สามารถนําเข้าได้แต่ทางบริษัทคาดว่าหลังการเปิดประเทศอีกครั้งจะทำให้การนําเข้าจากไทยจะมากขึ้น สหภาพยโรปุหลังมีความชัดเจนเรื่อง Brexit คาดว่าจะมีการเจรจาอีกครั้งเพื่อจัดสรรโควตาการส่งออกไก่จากไทย ตะวันออกกลางมีการอนุมัติให้ไทยสามารถส่งออกไก่ไปได้ ซึ่งสามารถช่วยขยายตลาดส่งออกได้มากขึ้น

CPF : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ลักษณะธุรกิจ บริษัทประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่จำแนกธุรกิจหลักตามลักษณะของผลิตภัณฑ์ ออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) ธุรกิจอาหารสัตว์ (Feed) ได้แก่ การผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ 2) ธุรกิจการเลี้ยงสัตว์ (Farm) ได้แก่ การเพาะพันธุ์สัตว์ การเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้า และการแปรรูปเนื้อสัตว์ขั้นพื้นฐาน 3) ธุรกิจอาหาร (Food) ได้แก่ การผลิตเนื้อสัตว์แปรรูปกึ่งปรุงสุกและปรุงสุก และการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารพร้อมรับประทาน รวมถึงกิจการค้าปลีกอาหารและร้านอาหาร

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่