TU ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป โบรกมองภาพรวมปี 2020 เติบโต ราคาทูน่าฟื้น

1 Min Read


โบรกเกอร์ต่างพากันออกข้อมูลการวิเคราะห์สถานการณ์ของ TU : บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 18 ก.พ.63 ที่ต่างก็แนะนำให้ซื้อ แม้กำไรอาจจะไม่ดีเท่าที่คาดเพราะปัญหาเงินบาทแข็งค่า แต่มองว่าแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปีจะขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป มองปี 20 ปลาทูน่าดีขึ้น ส่วนจีนกระทบไม่มากนัก 4Q19 รายงานกำไรสุทธิ 1,057 ลบ. (-1%YoY,-23%QoQ) ปี 20 เริ่มมีสัญญาณบวกมามากขึ้น ส่วนปัญหาโรคที่จีนกระทบไม่มากนัก แนวโน้มปี 20 หลังจากราคาปลาทูน่ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากลงไปต่ำสุดในเดือน พ.ย. สำหรับผลกระทบจำกโรค COVID-19 ที่ระบำดในประเทศจีนนั้นคาดว่าจะกระทบไม่มากเนื่องจากรายได้ จากประเทศจีนมีสัดส่วนประมาณ 2% ของรายได้รวมเท่านั้น แม้ผลประกอบการช่วง 4Q19 จะออกมาไม่ดีนักแต่ด้วยปัจจัยบวกที่เข้ำมำจะเป็นผลดีกับผลประกอบการในปี 20

บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองกำไร 4Q62 ลดลงตามคาดจากเงินบาทแข็งค่า แนวโน้มกำไร 1Q63 ฟื้นตัวดีขึ้น ผลประกอบการ 1Q63 มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบ YoY เนื่องจำกเงินบาทอ่อนค่ำ และมีสต็อคปลาทูน่าราคาต่ำ คาดว่าเป้าหมายยอดขายกลับมาเติบโตในปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป คาดการดำเนินงานจะดีจึ้นหลังปัญหาต่างๆเริ่มคลี่คลาย 4Q62 มองกำไรดีกว่าที่เคยคาดการณ์จากรายการพิเศษ แนะซื้อ คาดการดำเนินงานจะดีขึ้นจากแนวโน้มราคาปลาที่ปรับขึ้น อีกทั้งปัญหาต่างๆเริ่มคลี่คลายลง

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ มอง คาดแนวโน้มธุรกิจจะดีขึ้นในปี2020 ก าไรสุทธิ4Q19 อยู่ที่ 1,057 ล้าน ลดลง 1%YoY และลดลง 23%QoQ เงินบาทแข็งค่า (เมื่อเทียบกับเหรียญสหรัฐฯ ยูโร และปอนด์สเตอร์ลิง) ยังคงเป็นปัจจัยกดดันรายได้ใน 4Q19 TU ยังคงให้ความส าคัญกับตลาดในประเทศ โดยปี 2019 ยอดขายในไทยเติบโต 10%YoY ยอดขายในประเทศ รวมถึงยอดขายของในสหรัฐฯ เติบโต ภาพรวมปี 2020 ฟื้นจาก ยอดขายต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ราคาปลาทูน่ามีแนวโน้มฟื้นตัว เป็นผลมาจากการจับปลาที่ลดลงในมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแอตแลนติก รวมทั้งการห้ามเดินเรือในยุโรปบริเวณ Seychelles เป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของระดับราคา แนวโน้มราคาราคาปลาทูน่าที่กลับมาฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยเร่งค าสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้า OEM ก่อนต้นทุนปลาทูน่าจะยิ่งปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ในช่วงราคาปลาทูน่ามีแนวโน้มลดลง เกิดการชะลอซื้อ มองสถานการณ์ปัจจุบันเป็นบวกต่อ TU

TU : บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
ลักษณะธุรกิจ ลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง และขยายธุรกิจให้ครบวงจรด้วยธุรกิจอาหารสำเร็จรูปและอาหารว่าง โดยเน้นอาหารทะเล ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และสิ่งพิมพ์ ธุรกิจการตลาดภายในประเทศ ธุรกิจอาหารสัตว์ และธุรกิจพัฒนาสายพันธุ์กุ้งเพื่อจำหน่าย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่