โบกเกอร์ออกบทความ BUY ไทยออยล์ TOP

1 Min Read

โบกเกอร์ออกบทความหุ้นรายตัว TOP บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) Thai Oil Plc. บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วิเคราะห์ถึง บริษัท ไทยออยล์จำกัด (มหาชน) กำไร 4Q62 สูงกว่าตลาดจากรายได้ทางบัญชี ซึ่งกำไรสูงกว่าตลาดคาดจากการกลับรายการดอกเบี้ยจ่าย หากไม่รวม กำไรจะเป็นไปตามคาด กำไรทั้งปีหดตัวติดลบ 38%YoY ด้วยผลกระทบจาก Mkt.GIM ที่อ่อนแอ ต้องติดตามการฟื้นตัวของค่าการกลั่นในปีนี้หากไม่ฟื้นตัวตามคาดจะเป็น Downside risk ต่อประมาณการ เน้นลงทุนระยะยาว ด้วยค่าการกลั่นที่น่าจะฟื้นตัว, Valuation ปัจจุบันถูกมากก, ปัจจัยบวกจากโครงการ CFP, และมีมูลค่าแฝงจากการถือหุ้น GPSC ปัจจัยเสี่ยง ภาวะเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมัน ภาวะชะลอตัว/ชะงักงันของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลก ค่าการกลั่น ส่วนต่างราคาปิ โตรเคมีอะโรเมติกส์ และอัตราแลกเปลี่ยนมีความผันผวนและต่ำกว่าประมาณการ

ฟิลลิปแคปปิตอล คาดการดำเนินงานจะดีขั้นตามส่วนต่างราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่เศรษฐกิจโลกชะลอตัส IMOไม่ได้ส่งผลบวกมากอย่างที่เคยคารและยังได้รับผลกระทบจากโคโรน่าที่เกิดขึ้นทำให้ทางฝ่ายปรับประมาณการลง แต่คาดการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดและปรับเพิ่มตำแนะนำเป็นซื้อและปรับราคาพื้นฐานเป็น 66.50 บาท

TOP : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ลักษณะธุรกิจ ไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่น และจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ไทยออยล์มีระบบการบริหารจัดการที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ โดยบริหารงานเป็นกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจ ทั้งธุรกิจการกลั่นน้ำมัน ธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน เพื่อร่วมวางแผนการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ ขณะเดียวกัน มีคุณภาพสูงในระดับโรงกลั่นชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้เปรียบเชิงต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริการการขนส่งทางเรือและทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด เป็นต้น รวมถึงมีศูนย์บริหารการเงิน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการทางการเงินของกลุ่มไทยออยล์

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่