GMS ความมั่นคงและรุ่งเรืองของ “อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง”

1 Min Read

The Greater Mekong Subregion หรือ GMS ในภาษาไทยคือ กลุ่มประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง กลุ่มประเทศที่ร่วมกันพากันหลุดพ้นภัยพิบัติความยากจน เพื่อก้าวสู่การเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจมากมาย มีแผนงานพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (The GMS Economic Cooperation Program) มีกลุ่มประเทศสมาชิก GMS 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา, จีน, ลาว, เมียนมา, ไทย และเวียดนาม ได้ร่วมกันสร้างกรอบเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ก่อตั้งแผนงาน GMS ในปี 2535 อันมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นความเชื่อมโยงด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือในภูมิภาค ซึ่งก่อให้เกิดโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเร่งด่วนมูลค่ากว่า 21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของอนุภูมิภาคเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า นำไปสู่ การค้าระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก GMS เพิ่มขึ้น

ตลาดหลักทรัพย์ใน GMS ที่นักลงทุนไทยสามารถที่จะลงทุนได้ ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์ลาว (LSX), ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (CSX), ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HOSE), ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (HNX), ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง (YSX)

ตลาดหลักทรัพย์ลาว หรือ Lao Securities Exchange : LSX
ตลาดหลักทรัพย์ลาวจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ภายใต้สัญญาร่วมทุนระหว่าง ธนาคารแห่ง สปป. ลาว 51% และ ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี 49% ตลาดหลักทรัพย์ลาวนับเป็นตลาดทุนแห่งแรกที่เกิดขึ้นใน สปป. ลาว เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวสำหรับบริษัทที่มีความต้องการในการพัฒนาและขยายกิจการด้านการผลิตและบริการ

ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา หรือ Cambodia Securities Exchange : CSX
ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชาเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลกัมพูชาและตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 55 และ 45 ตามลำดับ เริ่มเปิดดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2555

ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ หรือ Hochiminh Stock Exchange : HOSE
ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เริ่มเปิดดําเนินการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2543 นับเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกและใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เดิมใช้ชื่อว่า Ho Chi Minh City Securities Trading Center (HOSTC) และเปลี่ยนชื่อเป็น Hochiminh Stock Exchange (HOSE) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เปลี่ยนมาใช้ระบบซื้อขายด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2550 และเริ่มให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน internet ตั้งแต่ปี 2552

ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย หรือ Hanoi Stock Exchange : HNX
ตลาดหลักทรัพย์ฮานอยเริ่มเปิดดําเนินการเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2548 เดิมใช้ชื่อว่า Hanoi Securities Trading Center (HOSTC) และเปลี่ยนชื่อเป็น Hanoi Stock Exchange (HNX) ในเดือนมกราคมปี 2552.

ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้ง หรือ Yangon Stock Exchange : YSX
ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ภายใต้สัญญาร่วมทุนระหว่าง Myanmar Economic Bank (51.00%), Daiwa Institute of Research (30.25%) และกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (18.75%) ตลาดหลักทรัพย์ย่างกุ้งเริ่มทำการซื้อขายเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 พร้อมการเข้าจดทะเบียนของ First Myanmar Investment (FMI) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกใน YSX

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่