เคล็ดลับการใช้โบนัส ใช้อย่างไรดีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

1 Min Read

หลายบริษัทก็มีการจ่ายเงินโบนัส หรือบางบริษัทโดยเฉพาะบริษัทสัญชาติไทยอาจจะมีโบนัสอีกรอบช่วงสงกรานต์ เมื่อได้โบนัสกันมาแล้วส ก็อย่าเพิ่งใจร้อนใช้จนหมด ควรจะต้องมีการวางแผนการใช้เงินก้อนนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บทความนี้ ZA.IN.TH จะมาแนะนำมีวิธีจัดสรรเงินโบนัสอย่างเหมาะสม เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนให้รางวัลชีวิต และเก็บออมเพื่ออนาคต รวมถึงการลงทุนสร้างความมั่นคงทางการเงิน โดยเริ่มจากการแบ่งสัดส่วนเงินเป็นก้อนหลักๆ 4 ส่วน

ก้อนที่ 1 – 30% สำหรับการปิดหนี้หรือโปะหนี้

หากใครหนี้สินที่ต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูง หนี้นอกระบบ หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล ควรรีบลดภาระหนี้ส่วนนี้ก่อนอย่างด่วน เพราะการลดเงินต้น จะช่วยให้เสียดอกเบี้ยลดลงไปได้มาก เพราะดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายนี้จะคำนวณจากเงินต้นคงเหลือ ยิ่งเงินต้นสูงดอกเบี้ยก็สูงตาม ดังนั้น หากสามารถปิดภาระหนี้ที่มีได้หมดจะช่วยให้หมดกังวลกับภาระหนี้ได้ หรือหากมีภาระผ่อนบ้าน การนำเงินก้อนที่ได้บางส่วนแบ่งมาจ่ายเพิ่มจะช่วยลดระยะเวลาในการผ่อนบ้านให้หมดเร็วขึ้นได้

ก้อนที่ 2 – 20% สำหรับการให้รางวัลกับชีวิต

เมื่อได้เงินก้อนใหญ่มาก็ควรแบ่งเงินบางส่วนซื้อความสุขให้ตัวเองกันสักหน่อย เพื่อเป็นรางวัลสำหรับการทำงานมาอย่างหนักตลอดทั้งปี อาจจะเป็นการซื้อของที่อยากได้ หรือการท่องเที่ยวทริปในฝัน แต่ต้องระวังอย่าใช้เงินเกินจากส่วนที่จัดสรรไว้ ส่วนใครที่ไม่รู้ว่าจะให้รางวัลให้ตัวเองแบบไหนดี เรามีคำแนะนำมาฝาก ลองใช้เงินไปเที่ยวพักผ่อน ใช้เวลากับครอบครัวหรือคนที่เรารัก ถือเป็นการเปิดรับประสบการณ์ชีวิตใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเองในการทำงานในปีต่อไป

ก้อนที่ 3 – 40% สำหรับการออมหรือการลงทุน

มื่อได้เงินโบนัสมาถือเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นเก็บออม เพื่อให้มีเงินสำรองฉุกเฉินกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ซึ่งรูปแบบการออมก็ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องและความเสี่ยงที่รับได้ของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นเงินฝากที่เป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำที่สุดแต่ก็มีผลตอบแทนที่ต่ำที่สุด หรือสลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส. ก็เป็นการฝากเงินที่มีโอกาสลุ้นรับรางวัลด้วย หรือจะเลือกทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่มีสภาพคล่องน้อยกว่า ส่วนคนที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว อาจแบ่งโบนัสบางส่วนที่ได้มาต่อยอดเงินโบนัสให้งอกเงย สำหรับนักลงทุนมือใหม่เราอยากแนะนำการลงทุนในกองทุนรวม เพราะเหมาะสมกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการจัดการการลงทุนด้วยตัวเอง และกองทุนก็มีผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพด้านการลงทุนมาบริหารการลงทุนให้เราด้วย การนำเงินโบนัสมาลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคตถือเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า “การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” และอย่าลงทุนจนเกินกำลังของตัวเอง

ก้อนที่ 4 – 10% สำหรับการพัฒนาตัวเอง

การพัฒนาศักยภาพของตัวเองอยู่เสมอเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะส่งผลทำให้เราเติบโตในการทำงาน เมื่อได้เงินก้อนใหญ่ แบ่งเงินสักก้อนเพื่อสมัครเรียนในหลักสูตรพิเศษต่างๆ ที่สนใจหรือย่างพัฒนา หรือเพิ่มทักษะ เช่น ด้านภาษา ด้านคอมพิวเตอร์ หรือซื้ออุปกรณ์ที่จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่