5 วิธี ฝึกจิตใจ นักลงทุน ไม่ให้เครียดก่อนที่จะรวย

1 Min Read

แน่นอนว่าทุกๆนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในทุกรูปแบบก็เพราะหวังกำไรกลับมาอนาคตเพื่อจะได้มีความสุข จากการได้กำไร แต่ธรรมชาติของตลาดการเงินทุกประเภท มีความผันผวนเป็นธรรมดา เรื่องเกิดเป็นความเสี่ยง จะต้องมีการลุ้นว่าจะได้ขาดทุนหรือได้กำไร และจะได้กำไรมากน้อยแค่ไหน สมความมุ่งหมายที่ได้ตั้งใจไว้หรือไม่ บทความนี้เราจึงจะมาแนะนำกระบวนการและวิธีคิดให้เราสามารถอยู่กับสถานการณ์แรงกดดันต่างๆ เหล่านี้อย่างมีความสุข ด้วย 5 STEP ดังนี้คือ

1. ต้องเข้าใจตลาดที่ลงทุน

โดยความทุกข์ ความเครียด ความกังวลของนักลงทุนส่วนใหญ่เกิดจาก เราอยากให้ตลาดเป็นไปอย่างที่เราคิด อยากจะให้ตลาดขึ้นลงดังใจต้องการ แน่นอนว่าเราไม่สามารถจะควบคุมได้ทุกสิ่งบนโลกนี้ ตลาดที่เราเข้าไปลงทุนก็เช่นกัน ธรรมชาติของตลาดเกิดจากคนอยากซื้อกับอยากขายมาเจอกัน แต่ละคนก็มีความคิดต่างกันไป ทำให้ธรรมชาติของตลาดคือความผันผวน ตามเหตุปัจจัย ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดูไปเรื่อยๆ แบบไม่ตัดสินจนเข้าใจธรรมชาติเราจะทุกข์น้อยลงค

2. ต้องเข้าใจระบบในการลงทุน

นักลงทุนมักจะเสาะหาระบบเทรดขั้นเทพ กำไรในครั้ง ช่วงไหนขาดทุนก็เกิดความเป็นทุกข์ แล้วก็ร้อนรนจนต้องหาเครื่องมือใหม่ๆ มาแทนที่ แน่นอนว่าถ้าเราทำทดสอบระบบเทรดมาเยอะๆ จะเห็นว่า ระบบเทรดส่วนใหญ่มักมีทิศทางไปทางเดียวกับตลาด ช่วงไหนตลาดดีก็กำไรตลาดแย่ก็ขาดทุน ระบบแต่ละระบบก็ไม่ได้ทำกำไรได้ตลอดไป บางระบบดีตอนตลาดแย่ก็มี และสุดท้ายไม่ได้กำไรทุกไม้ แต่รวมๆ กันแล้วกำไร

3. จงเลือกกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะกับตนเอง

มนุษย์โลกมีความแตกต่างกันฉันใด กลยุทธ์การลงทุนของแต่ลงคนก็มีความแต่ต่างกันฉันนั้น การเลือกเครื่องมือไม่เหมาะกับจริตเทรดไปก็ทุกข์เปล่าๆ เช่น ระบบเทรดตามแนวโน้ม ธรรมชาติคือผิดมากกว่าถูกแต่ถูกได้กำไรเยอะ ระหว่างถือก็เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาพาปวดหัวอีก ถ้าใครเป็นสายเล่นสั้นอยากได้กำไรเลยมาใช้ระบบเทรดตามแนวโน้มก็ไม่ได้ดั่งใจ ทำให้ทุกใจไปอีก

4. จงเข้าใจในตัวเอง

เมื่อยามที่ได้กำไรก็อาจเป็นทุกข์เพราะรู้สึกว่าได้น้อยไป ขาดทุนก็ยิ่งทุกข์เพราะเสียของที่รักนั่นก็คือเงินต้น ยิ่งในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นรายวินาที สติสตังตามไม่ทันแน่นอน อาจจะฝึกสมาธิก่อนเทรด ใช้ auto trade วางแผนตอนกลางคืน ตั้งซื้อตั้งขายไว้ กลางวันไปทำงาน เพราะตอนวางแผนจะใช้สมองส่วนคิด แต่เทรดหน้างานสมองส่วนอารมณ์จะทำงานมากกว่า มีโอกาสสติหลุดเยอะ

5. ไม่อยากคิดมาก็เข้ากองทุนดัชนี

วิธีที่แนะนำคือซื้อกองทุนดัชนี ไม่ต้องเทรดก็ได้ผลตอบแทนเท่าดัชนี ระยะยาวผลตอบแทนล้อกับสินทรัพย์ที่ลงทุน กองทุนดัชนีมที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งหมดที่ประกอบกันเป็นดัชนี หรือพูดอีกอย่าง มันก็คือกองทุนที่ลงทุนโดยพยายามเลียนแบบให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีที่มันลงทุนตาม

ซึ่งในบทความนี้น่าจะพอเป็นแนวทางวิธีบริหารจิตใจของนักลงทุนในการลงทุน ไม่ให้ทุกข์ใจเครียดก่อนที่จะรวย ด้วยการเข้าใจธรรมชาติของสินทรัพย์ และอยู่กับมันแบบไม่ทุกข์ครับ เจริญในการลงทุนทุกท่าน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่