มารู้จักงบการเงิน ตอน งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flow)

0 Min Read

การลงทุนระยะยาวทางการเงินเป็นข้อมูลสำคัญที่สะท้อนถึงสถานะทางการเงินและความมั่นคงของธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ จะเริ่มต้นบรรทัดที่ไม่พึ่งท้อเพราะใช้เวลาไม่นานก็สามารถเข้าใจและมีเทคนิคในการอ่านงบการเงินอย่างง่ายและได้รับว่ บริษัท นั้นมีสุขภาพทางการเงินเป็นอย่างไรและน่าสนใจในการลงทุนหรือไม่ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักงบกระแสเงินสด

งบกระแสเงินสด (Cash Flow)
งบกระแสเงินสดเป็นรายงานการใช้งบการเงินของบริษัท ที่มีความคล่องตัวในการดำเนินการทางธุรกิจมากน้อยเพียงใดที่มีแหล่งเงินทุนมาจากที่ใดบ้าง แล้วหมายถึงมองเห็นความสามารถในการวางแผนทางการเงินในอนาคตรับรองข้อมูลส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานการลงทุนและการจัดหาเงินทุน การเข้าถึงเงินทุนและการใช้เงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความมั่นใจว่า บริษัท จะดำเนินการในระยะยาวได้อย่างไร งานกระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุนและกระแสเงินสดจากกิจกรรมการจัดหา

1. กระแสเงินสดจากกิจกรรมดำเนินการ หมายถึงเงินที่เกิดจากการดำเนินงานปกติของ บริษัท เช่นการขายสินค้าและบริการเป็นเงินสดที่จะสะท้อนให้เห็น

ตัวอย่างรายการกระแสเงินสดจากจากกิจกรรมดำเนินงาน
กระแสเงินสดเข้า
-เงินสดรับจากการขายสินค้าและบริการ
-เงินสดรับจากลูกหนี้
กระแสเงินสดออก
-เงินสดจ่ายเจ้าหนี้การค้า
-เงินสดจ่าย ค่าใช้จ่ายในการขายสินค้าและบริการ

2. กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน หมายถึง กระแสเงินสดที่เกิดจากการได้มาและจ่ายไปจากสินทรัพย์ระยะยาว ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานปกติ

ตัวอย่างรายการกระแสเงินสดจากจากกิจกรรมลงทุน
กระแสเงินสดเข้า
-เงินสดรับจากการขายที่ดิน อาคาร
กระแสเงินสดออก
-เงินสดจ่ายเพื่อซื้อ ที่ดินและอาคาร

3. กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหา หมายถึง กิจกรรมการได้มาและจ่ายไปของเงินสดที่มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของและส่วนของการกู้ยืม

ตัวอย่างรายการกระแสเงินสดจากจากกิจกรรมจัดหา
กระแสเงินสดเข้า
-เงินสดรับจากการกู้ยืมเงินระยะยาว
-เงินสดรับจากการเพิ่มทุนหรือจำน่ายหุ้นกู้
กระแสเงินสดออก
-เงินสดจ่ายปันผล
-เงินสดจ่ายชำระเงินกู้ยืม
-เงินสดจ่ายเพื่อไถ่ถอนหุ้นกู้

ประโยชน์ของงบกระแสเงินสด คือ งบกระแสเงินสดทำให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินของกิจการเพื่อประเมินความเสี่ยงของกิจการได้ ทำให้ทราบว่ากิจการมีการ กู้ยืมเงิน ชำระหนี้ จ่ายปันผลอย่างไรบ้าง ทำให้ทราบว่ากิจการมีสภาพคล่องทางการเงินดีหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่