ส่อง SCBSE กองทุนรวมตราสารทุน ผลตอบแทนสูงสุด ในปี 2562

1 Min Read

อย่างที่รู้กันว่ากองทุนรวมเป็นตัวเลือกการลงทุนที่เหมาะมากสำหรับนักลงทุนมือใหม่ เพราะแต่ละกองทุนจะมีมืออาชีพมาคอยช่วยบริหารความเสี่ยงให้ และบางกองทุนยังได้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีอีกด้วย แต่นักลงทุนมือใหม่หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าจะเลือกลงทุนกองไหนดี วันนี้ ZA.IN.TH จึงนำข้อมูลกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในปี 2562 (ตามข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2562) จากการจัดอันดับของ Thai Mutual Fund ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมอร์นิ่งสตาร์มาฝากกัน เริ่มต้นกันที่ กองทุนรวมตราสารทุน กองทุนรวมตราสารทุน หรือ กองทุนรวมหุ้น คือ กองทุนที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้นเป็นหลัก ซึ่งมีโอกาสให้ผลตอบแทนที่สูงกว่ากองทุนประเภทอื่น ๆ แต่ก็มากับความเสี่ยงที่มากกว่าเช่นกัน โดยมีให้เลือกทั้งแบบจ่ายเงินปันผล และไม่จ่ายเงินปันผล

SCBSE กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ซีเล็คท์ อิควิตี้ ฟันด์ (ชนิดจ่ายเงินปันผล) ในประเภทกองทุนรวมหุ้นหรือกองทุนรวมตราสารทุนที่มีผลตอบแทนสูงสุด โดยพิจารณาจากผลดำเนินงานย้อนหลัง 5 ปี มาเป็นอันดับ 1

เป็นกองทุนประเภทกองทุนรวมตราสารทุน ที่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล กลยุทธ์การลงทุน ในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ซึ่งจะเน้นการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวนไม่เกิน 30 หลักทรัพย์ เว้นแต่ในกรณีที่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และ/หรือภาวะสงคราม และ/หรือในกรณีที่ราคาตลาดของหลักทรัพย์ลดลงอย่างรุนแรง ทั้งนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยบริษัทจัดการจะแจ้งให้สานักงานทราบโดยพลัน ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารแห่งหนี้ และ/หรือตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน และ/หรือตราสารการเงินอื่น ๆ และ/หรือเงินฝาก และ/หรือ หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างตามที่สานักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกาหนด หรือให้ความเห็นชอบ ในสัดส่วนที่เหมาะสมของแต่ละช่วงเวลา ทั้งนี้ กองทุนอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการลงทุน (Efficient Portfolio Management) ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (structured note) ได้ กองทุนจะไม่ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหรือผู้ออก (issue/issuer) ต่ากว่าที่สามารถลงทุนได้ (non-investment grade) ตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (unrated securities) และตราสารทุนที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (unlisted securities) ทั้งนี้ กองทุนอาจมีไว้ซึ่งตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ากว่าที่สามารถลงทุนได้ (non – investment grade) หรือตราสารทุนที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (unlisted securities) เฉพาะกรณีที่ตราสารหนี้นั้นได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สามารถลงทุนได้ (Investment grade) หรือจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (listed securities) แล้วแต่กรณี ในขณะที่กองทุนลงทุน แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงเป็น non – investment grade หรือ unlisted securities เท่านั้น

ชื่อย่อกองทุน SCBSE โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด ผลตอบแทนผลดำเนินงานย้อนหลัง 5 ปี อยู่ที่ 7.33%

หมายเหตุ  กองทุนที่นำมาแนะนำนั้นมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลที่อ้างอิงจากข้อมูลในอดีต เพื่อใช้ในการประกอบการศึกษาเป็นเบื้องต้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่