ETFs หรือ Exchange Traded Fund กองทุนเปิด เพื่อการลงทุนของมือใหม่

1 Min Read

ETFs  (Exchange Traded Fund) เป็นกองทุนเปิดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ซื้อขายได้สะดวกเหมือนหุ้น ใช้เงินน้อย ค่าใช้จ่ายในการซื้อขายต่ำ บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ซึ่งมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามดัชนีอ้างอิง (Passive Fund) โดยสามารถลงทุนในสินทรัพย์ได้หลากหลายประเภท เช่น หุ้นในประเทศ, หุ้นต่างประเทศหรือทองคำ

ETFs นำเอาจุดเด่นระหว่างกองทุนรวมดัชนีและหุ้นมารวมกัน นั่นก็คือ สามารถกระจายความเสี่ยงได้ดีกว่าลงทุนด้วยตนเอง มีมืออาชีพคอยบริหารจัดการลงทุนแทนให้ และยังมีกลไกในการปกป้องผู้ถือหน่วยลงทุนเหมือนกองทุนรวม สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ Real  Time เหมือนการซื้อขายหุ้นโดยไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นวันถึงจะรู้ราคา

ETF เหมาะกับ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนได้ ใช้เงินลงทุนไม่มาก สามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้เป็นอย่างดี และยังมีมืออาชีพบริหารจัดการลงทุนให้อีกด้วย ส่วนนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว อาจใช้เป็นการลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นหรือเพื่อรอรับเงินปันผลในอนาคต ETFs ลงทุนง่าย ซื้อเหมือนหุ้นตัวเดียว แต่ได้สารพัดหุ้นดีมารวมกัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากใช้เงินลงทุนเริ่มต้นจำนวนไม่มาก แต่สามารถกระจายความเสี่ยงในหลักทรัพย์หลายตัว

ETFs ที่น่าสนใจคือ
BSET100 ลงทุนในหุ้น 100 บริษัทขนาดใหญ่ ที่มุ่งสร้างผลตอบแทนตามดัชนี SET100 Total Return Index สะดวก คล่องตัว ทราบราคาซื้อขายได้ทันที (Real time)
BMSCITH ลงทุนตาม MSCI ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงราวๆ 33 ตัว ในบริษัทชั้นนำที่สุดของประเทศไทย มีสภาพคล่องซื้อขายสะดวก
BMSCG คือกองทุน ETF ของไทยกองแรกที่มีนโยบายการคัดเลือกหุ้นขนาดกลางและเล็ก ผสมผสานกับการใช้หลักธรรมาภิบาล ที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี …ใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนเชิงรับ (Passive Management Strategy) โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี ”BCAP Mid Small Cap CG Index TR” มีการกระจายความเสี่ยงลดความผันผวนโดยการจำกัดน้ำหนักหุ้นในแต่ละตัว

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่