CRC เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หุ้นใหม่เปิด IPO

1 Min Read

CRC บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในกลุ่มกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์  เปิดขายหุ้น IPO เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO). 29 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2563 จำนวนรวมไม่เกิน 1,860.1 ล้านหุ้น เป็น 40 – 43 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายรวมราว 7.44 – 7.99 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ฯ (SET) ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ประเภทธุรกิจ CRC ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and Multi-category) ในประเทศไทยและในต่างประเทศ ธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
(1) กลุ่มแฟชั่น ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ
(2) กลุ่มฮาร์ดไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าตกแต่งและปรับปรุงบ้าน และ
(3) กลุ่มฟู้ด ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าที่มักพบได้ทั่วไปในร้านสะดวกซื้อ

1.กลุ่มแฟชั่น ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (CMG) ซูเปอร์สปอร์ต ในประเทศไทย และ ห้างสรรพสินค้า RINASCENTE ในประเทศอิตาลี

2.กลุ่มฮาร์ดไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หรือสินค้าตกแต่ง-ปรับปรุงบ้านเช่น เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ บ้าน แอนด์ บียอนด์ ในประเทศไทย และ เหงียนคิม ในประเทศเวียดนาม

3.กลุ่มฟู้ด ซึ่งมุ่งเน้นการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าที่มักพบได้ทั่วไปในร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ เช่น ท็อปส์ มาร์เก็ต ท็อปส์ เดลี่ ท็อปส์ พลาซ่า เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ แฟมิลี่มาร์ท ในประเทศไทย รวมไปถึง Big C/GO! และลานชี มาร์ท ในประเทศเวียดนาม

จำนวนหุ้นที่ IPO จำนวนไม่เกิน 1,691,000,000 หุ้น ประกอบด้วย 1. หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 1,331,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 22.1 ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวม over-allotment) แบ่งเป็น หุ้นที่จะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ROBINS และหุ้นเพื่อเสนอขายและจัดสรรให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก 2. หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย Hawthorn Resources Limited (ผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวนไม่เกิน 360,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 6 ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวม over-allotment ให้แก่ประชาชนทั่วไป)

วัตถุประสงค์การระดมทุนของ CRC เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ภายหลังจากหักค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ CRC จะนำไปใช้ขยายธุรกิจ และ ชำระคืนหนี้สถาบันการเงินเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน

จุดแข็งของ CRC คือ เป็นผู้นำในการประกอบธุรกิจค้าปลีกผ่านช่องทางที่หลากหลาย สินค้าหลากหลายประเภทมุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) ช่วยขับเคลื่อนการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า มี Ecosystem ทางธุรกิจที่หลากหลาย ขนาดใหญ่ ที่ช่วยดึงดูดแบรนด์สินค้าที่มีชื่อเสียง ขับเคลื่อนการผนึกกำลังทางธุรกิจ และเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า มีความสำเร็จในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในอดีต ทีมผู้บริหารที่มีความลงตัว ผู้บริหารมืออาชีพมากประสบการณ์จากหลากหลายวงการ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย
Author: ผู้เชี่ยวชาญการเงินการลงทุน ซ่าอินไทย

ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่

Share this Article
ติดตามข่าวสารการเงินการลงทุนทุกรูปแบบได้ที่นี่